โหมไม่หยุด! ไฟป่าภาคเหนือทำเที่ยวบินดีเลย์ 20%

โหมไม่หยุด! ไฟป่าภาคเหนือทำเที่ยวบินดีเลย์ 20%

โหมไม่หยุด! ไฟป่าภาคเหนือทำเที่ยวบินดีเลย์ 20%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าสถานการณ์หมอกควันและค่าฝุ่นละอองเกินระดับมาตรฐานในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เพราะสนามบินรวมถึงเที่ยวบินการเดินทางนั้นได้รับกระทบไปด้วย

โดยเฉพาะที่สนามบินเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ซึ่งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 2 เม.ย.62 เฉพาะสนามบินแม่ฮ่องสอนมีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วถึง 40 เที่ยวบิน จากทั้งหมด 400 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 20%

แยกเป็นสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แจ้งยกเลิก 28 เที่ยวบิน ล่าช้า 1 เที่ยวบิน, RPS ยกเลิก 9 เที่ยวบิน ล่าช้า 4 เที่ยวบิน, และนกแอร์แจ้งยกเลิก 3 เที่ยวบิน ส่วนสนามบินอื่นๆได้รับผลกระทบทำให้เที่ยวบินล่าช้าประมาณ 15-20 นาที นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนเส้นทางการบินด้วย

สำหรับปัญหาหลักอยู่ที่สนามบินแม่ฮ่องสอน จากปัจจัยด้านสภาพพื้นที่และวิสัยทัศน์ทางการบินที่ถูกบดบังอย่างมากจากฝุ่นควัน ทำให้พบว่ามีเที่ยวบินล่าช้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับสนามบินอื่นในภาคเหนือ ขณะนี้สนามบินเชิงพาณิชย์หลักที่รองรับการท่องเที่ยวทั้งสนามบินเชียงใหม่และสนามบินเชียงรายนั้นไม่ได้รับผลกระทบดีเลย์มากนักเนื่องจากภายในรันเวย์รวมถึงลานจอดเครื่องบินนั้นมีอุปกรณ์ระบายอากาศและจำกัดฝุ่นควันบนพื้นผิวเพื่อรักษาความ

ขณะที่นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่าสนามบินแม่ฮ่องสอนนั้นพบปัญหาเที่ยวบินล่าช้าแทบจะทุกวัน และคาดว่าปัญหาดังกล่าวยังคงจะอยู่ต่อไปอีกสักระยะ ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของไฟป่าและกระแสลม ซึ่งปัญหาฝุ่นควันดังกล่าวไม่เพียงแต่กระทบกับสนามบินในประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังกระจายไปส่งผลกระทบถึงสนามบินและเที่ยวบินของประเทศเวียดนาม ในเมืองฮานอย ไม่สามารถลงจอดในสนามบินได้ นอกจากยังส่งผลกระทบกับสนามบินในภาคอื่นของประเทศด้วยเช่น สนามบินพิษณุโลก

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เที่ยวบินจากสนาสบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองที่ทำการบินขึ้นสู่ภาคเหนือยังมีแนวโน้มลดลงจากปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นประเมินว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังภาคเหนือโดยสารการบินอยู่ที่ 195,000 คน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังภาคเหนือประมาณ 203,000 คน ซึ่งในเดือนล่าสุดหรือเดือนมีนาคมที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางไปภาคเหนือลดลงเหลือเพียง 170,000 คน หรือลดลง 15% เมื่อเทียบกับเมื่อช่วงต้นปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook