ราคาทองคำ ที่มีการปรับตัวขึ้นและลง มาจากปัจจัยอะไรบ้าง?

ราคาทองคำ ที่มีการปรับตัวขึ้นและลง มาจากปัจจัยอะไรบ้าง?

ราคาทองคำ ที่มีการปรับตัวขึ้นและลง มาจากปัจจัยอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ ราคาทองคำที่มีการปรับตัวขึ้นและลงนั้น มีที่มาจากรอบตัวเราทั้งนั้น โดยเฉพาะข่าวต่างๆ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ Sanook! Money จึงได้รวบรวมข้อมูลคร่าวๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำมาฝากทุกคน เพื่อให้ได้ติดตามและเป็นประโยชน์กับนักลงทุนทองกัน

  1. นโยบายการเงิน-การคลังของประเทศมหาอำนาจ หรือประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ จะส่งผลต่อกระแสเงินในตลาดโลก อีกทั้งยังกระทบถึงราคาทองคำด้วย
  2. นโยบายการเงิน-การคลังของสหรัฐฯ รวมถึงการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์ และราคาทองคำ ซึ่งค่าเงินดอลลาร์และราคาทองคำจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้าม
  3. การซื้อขายทองคำของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ อย่างกองทุน SPDR ที่ลงทุนในทองคำแท่งใหญ่ที่สุดในโลก หากมีการซื้อขายในปริมาณมากก็จะส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง
  4. ราคาและปริมาณสต็อคน้ำมันดิบในตลาดโลก เป็นต้นทุนการผลิต,การขนส่งในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หากสต็อคน้ำมัน หรือราคาน้ำมันมีการปรับตัว ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ ขณะที่ราคาทองคำในระยะยาวปรับตัวในทิศทางเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ
  5. ในสภาวะที่เกิดความเสี่ยงในด้านของสงคราม เสถียรภาพของค่าเงินและสินทรัพย์ของประเทศต่างๆ อาจด้อยค่าตามความมั่นคงของประเทศ ทำให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้น เพราะการเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง
  6. อัตราแลกเปลี่ยน (ค่าเงินบาท) ส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง เพราะทองคำเป็นสินค้าที่มีการนำเข้าและส่งออก หากค่าเงินบาทอ่อนตัวจะทำให้ราคาทองสูงขึ้น
  7. การซื้อขายทองคำสำรองของธนาคารชาติต่างๆ  เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ
  8. อุปส่งค์และอุปทานทองคำ อื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook