"สรรพากร"ลุยบี้"สำนักงานทนายความ-ทำบัญชี"ให้"ดารา"เลี่ยงภาษี"ยกแผง !!

"สรรพากร"ลุยบี้"สำนักงานทนายความ-ทำบัญชี"ให้"ดารา"เลี่ยงภาษี"ยกแผง !!

"สรรพากร"ลุยบี้"สำนักงานทนายความ-ทำบัญชี"ให้"ดารา"เลี่ยงภาษี"ยกแผง !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวภายหลังการเชิญดารานักแสดง นักร้อง ผู้จัดการดารา และบริษัททำบัญชีให้ดารา

และผู้เกี่ยวข้องมาร่วมฟังสัมมนาเรื่อง"การเสียภาษีอากรของนักแสดงสาธารณะ"เกือบ 400 คนว่า ขณะนี้ทางกรมสรรพากรได้มอบหมายให้ศูนย์สำรวจและติดตามธุรกิจนอกระบบ

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการเสียภาษี โดยเฉพาะภาษีที่อยู่นอกระบบภาษี ให้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเงินได้ของดารานักแสดงที่ถูกหักภาษี ณ ที่่จ่าย ตามแบบการหักภาษี

เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลการยื่นแบบประจำปี หากปรากฎไม่พบข้อมูลการยื่นแบบหรือยื่นไม่ครบถ้วน ศูนย์สำรวจและติดตามธุรกิจนอกระบบก็จะทำการวิเคราะห์และส่งข้อมูลให้หน่วยปฏิบัติหรือสรรพากรพื้นที่ที่ดูแลดารานักแสดงต่อไป


ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติเมื่อได้รับข้อมูลการวิเคราะห์แล้ว ก็ต้องตรวจสอบข้อมูลตามสัญญาระหว่างผู้ว่าจ้างกับนักแสดงว่า มีการรับจ่ายจริงครบถ้วนหรือไม่

หากไม่ถูกต้องก็ให้ดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป รวมทั้งให้ตรวจสอบสำนักงานทนายความหรือสำนักงานบัญชีที่รับทำบัญชีให้ดารานักแสดงด้วยว่ามีส่วนร่วมในการทำความผิดหรือไม่ ผลทางกฎหมายทุกคนจะมีความผิดร่วมทั้งผู้จ่าย-ผู้รับ-บริษัทรับทำบัญชี

โดยเฉพาะบริษัททำบัญชีหากร่วมกระทำความผิดลูกค้าทั้งหมดของบริษัทที่ไม่ใช่ดารานักแสดงจะถูกตรวจสอบด้วย


นอกจากนี้ หากมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนหรือถูกบุคคลก็มีความผิดเช่นเดียวกัน และผู้จ่ายเงินได้ก็ไม่สามารถถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้


โกะ-ตี๋ กล่าวว่า สมัยเป็นดาราใหม่ๆมาจากต่างจังหวัดไม่มีความรู้เรื่องภาษี คิดว่าเงินรายได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นการเสียภาษีถูกต้องแล้ว ทำให้เมื่อหลายปีก่อนถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังถึง 3 ล้านบาท ตอนนี้ทำถูกต้องแล้ว แต่วันนี้ได้มาฟังเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น และได้นำพนักงานที่ทำบัญชีของบริษัทมาฟังพร้อมกันด้วย


นก-จริยา แอนโฟเน่ กล่าวว่า ทุกคนเคยถูกเรียกภาษีย้อนหลังกันเกือบทั้งนั้น เนื่องจากไม่มีความรู้ในเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเสียภาษีของนักแสดงสาธารณะ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีดารานักแสดงบางคนขอให้ทางผู้จัดละครช่วยหลบเลี่ยงภาษีให้ แต่ได้เตือนไปและขอให้ทำให้ถูกต้อง


สำหรับดาราที่มาร่วมสัมมนาครั้งนี้ อาทิ พลอย -เฌอมาลย์,เบนซ์-พรวิตา,โกะตี๋,เคน-ภูภูมิ,นก-จริยา แอนโฟเน่,ปุ๊กลุ๊ก-ฝน ทิพย์,จิ๊บ-ปกฉัตร เป็นต้น

 

 

พลอย งานเข้า! สรรพากรขอดูภาษีย้อนหลัง

ภาษี ณ ที่จ่ายจะถูกหักกี่เปอร์เซ็นต์?

การยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด. คืออะไร?

รอบรู้เรื่องภาษี

สรรพารแฉ! 10 วิธีโกงภาษี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook