“JOOX” ยืนหนึ่ง! บุกตลาดภูธร – ประเทศเพื่อนบ้าน หลังมียอดสตรีม 3,000 ล้านครั้ง

“JOOX” ยืนหนึ่ง! บุกตลาดภูธร – ประเทศเพื่อนบ้าน หลังมียอดสตรีม 3,000 ล้านครั้ง

“JOOX” ยืนหนึ่ง! บุกตลาดภูธร – ประเทศเพื่อนบ้าน หลังมียอดสตรีม 3,000 ล้านครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงบริการ มิวสิคสตรีมมิ่ง อันดับ 1 ของไทย แน่นอนว่าก็คงหนีไม่พ้น JOOX ในเครือเทนเซ็นต์ (Tencent) ที่เพิ่งจะฉลองครบรอบ 3 ปีไปไม่นาน ที่สำคัญในปี 2019 นี้ JOOX เดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่องเพื่อขยายฐานคนรักเสียงเพลงด้วย

>> JOOX ฉลองครบรอบ 3 ปี ดันฟีเจอร์ Karaoke สร้างชุมชนคนรักเสียงเพลง

โดยแม่ทัพใหญ่อย่าง คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย เปิดสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนไทยกับการใช้งาน JOOX ว่า ผู้ใช้ JOOX ส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯมากถึง 55% ส่วนต่างจังหวัด 45% โดยแบ่งผู้ใช้งานออกแต่ละช่วงอายุ พบว่า ช่วง 18-25 ปี (41.2%) มีมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นช่วง 25-34 ปี (37%)  และวัย 35-44 ปี (11%)

 1

โดยช่วงเวลาที่คนชอบฟังเพลงมากที่สุดคือช่วงที่อยู่ในระหว่างการเดินทางมีมากถึง 70% โดย 93% ของคนไทยชอบฟังเพลงผ่าน Smart Phone ส่วนชาวต่างชาติอยู่ที่ 75%

 4

ส่วนจำนวนผู้ดาวน์โหลด JOOX ในไทยของปี 2018 มีทั้งสิ้น 68 ล้านครั้ง มากกว่าปี 2017 ที่มียอดดาวน์โหลด 50 ล้านครั้ง

3

โดยเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Pop รองลงมาคือ Rock และ HipHop ตามลำดับ ที่สำคัญเวลาเฉลี่ยของการใช้งาน JOOX อยู่ที่ 90 นาทีต่อวัน

2

นอกจากนี้ คุณกฤตธี ตั้งเป้าผู้ใช้งาน JOOX ในปี 2019 ไว้ที่ 12 ล้านราย โดยใช้แผนบุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะเพลงลูกทุ่งมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น และจะเฟ้นหาศิลปินลูกทุ่งที่สามารถตอบโจทย์ตลาดแมสได้ มาทำโครงการร่วมกับศิลปินผ่านการโปรโมตในรายการ “เอะอะมะทัวร์” โดยรูปแบบรายการจะเป็นการนั่งคุยกับพิธีกร อย่าง “ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม”

อีกทั้งการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “JOOX VDO Karaoke” โดยจะชวน Influencer มาอัดคลิบร้องเพลงร่วมกับแฟนคลับ ได้ร้องคู่กันได้ เพราะปีที่ผ่านมา พบว่า ฟีเจอร์คาราโอเกะปีก่อนมียอดการร้อง 5 ล้านครั้ง และมียอดแชร์เพลงแบบคาราโอเกะ 2.6 ล้านครั้ง รวมถึงจะปรับปรุงให้ผู้ใช้งานใช้บริการได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ปัจจุบัน JOOX มีการจัดทำเพลย์ลิสต์ไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 3,400 เพลย์ลิสต์ แต่ที่น่าสนใจคือมีเพลย์ลิสย์ที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้งานเองวันนี้แล้วมากถึง 11 ล้านเพลย์ลิสต์ และในปี 2561 JOOX ยังได้รับเลือกให้เป็นแอปฯ ยอดนิยมของผู้ใช้ (User’s Choice App 2018) บน Google Play Store ด้วยค่าเฉลี่ยคนใช้เวลาอยู่บน JOOX ราว 80 นาทีต่อวัน โดยมีผู้ใช้งาน JOOX ทุกช่วงวัย อันดับหนึ่งคือ ช่วงอายุ 18-25 ปี ที่สัดส่วน 41.2%  สำหรับโมเดลการของการหารายได้ยังเป็นแบบเดิม คือ VIP subscription และ Media Partner

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook