“PM 2.5” ทำวุ่น! พาณิชย์ เร่งคุยผู้ผลิตหลังหน้ากากกันฝุ่นขาดตลาด

“PM 2.5” ทำวุ่น! พาณิชย์ เร่งคุยผู้ผลิตหลังหน้ากากกันฝุ่นขาดตลาด

“PM 2.5” ทำวุ่น! พาณิชย์ เร่งคุยผู้ผลิตหลังหน้ากากกันฝุ่นขาดตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยถึงกรณีที่มีประชาชนได้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และโพสต์ตามสื่อโซเชียลว่า หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 หรือหน้ากาก N95 ขาดแคลนและไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งกรมได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เร่งตรวจสอบปริมาณหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 แล้ว

หากไม่เพียงพอกรมจะประสานงานกับโรงงานผู้ผลิตให้เร่งกระจายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้หาซื้อมาป้องกันในช่วงเกิดวิกฤติฝุ่นละอองได้ง่ายขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมออกตรวจสอบสถานการณ์การขายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลสอดส่องติดตาม หากพบกักตุนเพื่อโก่งราคาในช่วงนี้จะดำเนินไปดำเนินการกับผู้ประกอบการที่กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนในช่วงที่หลายๆคนได้รับความเดือดร้อน โดยโทษกักตุนค่อนข้างสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการตรวจสอบการขายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ตามห้างสรรพสินค้า ร้านขายยา และร้านสะดวกซื้อตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พบว่าสินค้าขาดตลาดอย่างหนัก โดยประชาชนหาซื้อไม่ได้ ซึ่งจากการสอบถามร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น พื้นที่รัชดา พบว่ามีประชาชนมาหาซื้อหน้ากากอนามัยจำนวนมาก และทำให้สินค้าหมดไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งสินค้าจะมีอีกทีภายใน 2-3 วัน ส่วนจากการสอบถามห้างค้าปลีกบิ๊กซี และร้านโฮมโปร ที่เคยจำหน่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 นั้น ขณะนี้ไม่มีสินค้าวางขาย และไม่ทราบว่าจะมีสินค้าออกมาจำหน่ายอีกเมื่อใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook