อวสานพวกแกล้งจน! "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เตรียมปรับเกณฑ์ลงทะเบียนเป็นแบบครอบครัว

อวสานพวกแกล้งจน! "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เตรียมปรับเกณฑ์ลงทะเบียนเป็นแบบครอบครัว

อวสานพวกแกล้งจน! "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เตรียมปรับเกณฑ์ลงทะเบียนเป็นแบบครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลังเตรียมประเมินผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ พร้อมปรับเกณฑ์ลงทะเบียนรอบใหม่ เตรียมลงทะเบียนเป็นรายครอบครัว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะประเมินผลการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ 

เบื้องต้นพบว่าใช้ได้ระดับหนึ่ง แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในบางจุด เช่น การลงทะเบียนรายบุคคลอาจไม่ตอบโจทย์ 100% เพราะบางครอบครัวมีฐานะดี แต่เมื่อลงทะเบียนรายบุคคล เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลแล้วจะผ่านคุณสมบัติ เพราะไม่มีรายได้ ไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินอะไร จึงมีเหตุการณ์ว่าทำไมมีฐานะดีแล้วยังได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ดังนั้น ถ้าจะมีการลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2562 ต้องแก้ปัญหานี้ โดยสิ่งที่ดู คือ ต้องเป็นการลงทะเบียนรายบุคคลและรายครอบครัวด้วย เพื่อจะทำให้เห็นว่า ครอบครัวไหนรายได้ดีหรือไม่ดี หากทำเช่นนั้นจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

สอดคล้องกับสิ่งที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการ คือ ลงทะเบียนเป็นครอบครัวด้วย GPS Map ในบ้านที่มีรายได้น้อย แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์

นอกจากนี้ นายอภิศักดิ์ ยังกล่าวถึงผลสำเร็จของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า จะเน้นทั้งให้ผู้ถือบัตรมีรายได้เพิ่มจากปีละ 30,000 บาท และมากกว่า 100,000 บาทต่อปี ซึ่งยังไม่เห็นตัวเลขว่าออกมาอย่างไร 

แต่ที่ยํ้ามาก คือ ผู้ที่มีรายได้ตํ่ากว่า 3 หมื่นบาท ต้องทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น อาจจะยังไม่พ้น 1 แสนบาทต่อปีก็ไม่เป็นไร แต่ต้องทำให้รายได้เพิ่มขึ้น เพราะ 3 หมื่นบาทต่อปี เป็นระดับที่ตํ่ากว่าเส้นความยากจน

>> “บัตรคนจน” เตรียมลงทะเบียนรับสิทธิ์ช่วยเหลือ “ค่าน้ำ-ค่าไฟ”

>> เว็บตรวจผลลงทะเบียนบัตรคนจน 3 เว็บ แค่พิมพ์เลขบัตรประชาชน 13 หลัก

>> เปิด 4 สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมใน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รับปีใหม่

>> แจกเงิน 500 บาทเข้า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รับปีใหม่ เริ่ม 8-10 ธันวาคม 2561

>> ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เข้าบิ๊กซี - โลตัส ได้เลย

>> ไม่ต้องรีบกดเงิน 500 บาท ออกจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเงินไม่หายไปไหน

>> “เทสโก้ โลตัส” เอาใจคนถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซื้อเยอะ รับเงินคืน 100 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook