“กระทรวงพาณิชย์” อัดหมื่นล้านต่อลมหายใจโชว์ห่วย

“กระทรวงพาณิชย์” อัดหมื่นล้านต่อลมหายใจโชว์ห่วย

“กระทรวงพาณิชย์” อัดหมื่นล้านต่อลมหายใจโชว์ห่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกนะทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าจากการค้าขายผ่านออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ร้านค้าโชว์ห่วยช่วยได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับธนาคารออมสินและเอสเอ็มอีแบงก์ร่วมกันสนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับให้ร้านค้าโชว์ห่วยแข่งขันกับร้านค้าออนไลน์มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ข้อมูลบริษัทขนส่งสินค้าบางรายเดิมมียอดส่งสินค้า 7-8 หมื่นชิ้น ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งมาจากการสั่งซื้อออนไลน์ ขณะที่ร้านโชว์ห่วยขายสินค้าลดลง สะท้อนว่าโครงสร้างการค้าแบบเดิมกำลังได้รับผลกระทบหากไม่ปรับตัวจะไม่สามารถอยู่รอดได้ โดยเป้าหมายในการปรับโครงสร้างร้านค้าโชว์ห่วยครั้งนี้จะเพิ่มจำนวนร้านค้าจากเดิม 5 หมื่นร้านค้าเป็น 2-3 แสนร้านค้า

ส่วนการยกระดับโชว์ห่วยให้เข้มแข็งจะดำเนินการใน 2 มิติ คือ การวางระบบ POS กับร้านค้าโชว์ห่วย และการนำโมเดลการสร้างความเข้มแข็งในจีนหรืออูเล่โมเดลมาใช้คือการยกระดับให้ร้านค้าโชว์ห่วยขายสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น

พร้อทจะดำเนินการเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนและได้มอบหมายให้สำนักงานยุทธศาสตร์ทางการค้าสำรวจข้อมูลค้าออนไลน์ว่ามีการเติบโตมากน้อยเพียงใดเพื่อประกอบการดำเนินการต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook