ลดหย่อนภาษี ช็อปช่วยชาติ เริ่ม 15 ธันวาคม 2561-16 มกราคา 2562

ช็อปช่วยชาติ ผ่านฉลุย! เริ่ม 15 ธันวาคม 2561

ช็อปช่วยชาติ ผ่านฉลุย! เริ่ม 15 ธันวาคม 2561
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือช็อปช่วยชาติ โดยปีนี้จะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นผลผลิตทางการเกษตรที่มีราคาตกต่ำ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านการเรียนรู้ทางหนังสือ และส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน 

ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำหนดให้ผู้มีรายได้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2561-16 มกราคา 2562 ไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยมาตรการดังกล่าวจะคร่อมปี ดังนั้นขึ้นอยู่กับการใช้จ่ายว่าเกิดขึ้นในช่วงปีใดก็จะสามารถนำไปหักลดหย่อนได้ในปีนั้น หรือหากซื้อทั้ง 2 ปีก็จะสามารถหักได้ทั้ง 2 ปีแต่รวมกันต้องไม่เกินไม่เกิน 15,000 บาท

สำหรับผู้ใช้สิทธิดังกล่าวสามารถซื้อสินค้าได้ 3 ประเภท คือ

  1. สินค้าโอท็อปที่ลงทะเบียนไว้กับกรมการพัฒนาชุมชน โดยผู้มีเงินได้ต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และต้องระบุว่าเป็นการซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
  2. หนังสือหรือ e-Book แต่ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์ โดยต้องซื้อจากผู้ประกอบการที่ได้รับจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และต้องออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปเช่นกัน
  3. ยางล้อรถยนต์ ล้อรถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน โดยซื้อจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายซึ่งซื้อวัตถุดิบจากการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. โดยผู้มีเงินได้จะต้องมีหลักการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และหลักฐานที่เป็นคูปองจาก กยท.

“กยท.จะไปดำเนินการแจกคูปองให้กับร้านค้า ซึ่งจะเริ่มโครงการวันที่ 15 ธ.ค.ก็คงต้องดำเนินการให้ทัน ส่วนค่าเปลี่ยนล้อรถ ค่าถ่วงยาง ไม่รวมอยู่ใน 15,000 บาท”นายณัฐพร กล่าว

>> เตรียมตัว! ช็อปช่วยชาติ ตรุษจีนนี้ คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% เริ่มปี 2562

>> ลดหย่อนภาษีปี 2561 กับวิธีที่ทำให้เสียภาษีน้อยลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook