"หัวเว่ย" เผยทิศทางการตลาดและความร่วมมือครั้งสำคัญกับ JOOX

"หัวเว่ย" เผยทิศทางการตลาดและความร่วมมือครั้งสำคัญกับ JOOX

"หัวเว่ย" เผยทิศทางการตลาดและความร่วมมือครั้งสำคัญกับ JOOX
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เพิ่งเปิดตัว Huawei Mate 20 Series สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยรุ่นล่าสุดไปไม่นาน วันนี้หัวเว่ยได้เผยแผนการตลาดครั้งล่าสุด โดย ชาญวิทย์ เขียวนาวาวงศ์ษา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย พร้อมเผยถึงการเข้าร่วมสนับสนุนงานคอนเสิร์ตใหญ่ Shopee presents Thailand Top100 by JOOX เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

แนวโน้มการเติบโตของหัวเว่ยในประเทศไทยจากปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร?

ต้องขอบคุณผู้บริโภคชาวไทยที่ให้การยอมรับสมาร์ทโฟนหัวเว่ย จนทำให้เราก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของประเทศในเวลาอันรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา โดยข้อมูลค่อนข้างจะสอดคล้องกับความเห็นของผู้บริโภคที่เราทำการสำรวจอย่างต่อเนื่อง โดยในงาน Thailand Mobile Expo ที่เพิ่งผ่านไป เราก็เพิ่งทำสถิติยอดขายสูงสุดไปครับ ทั้งนี้เรายังเชื่อว่าการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดกับผู้บริโภคเป็นเป้าหมายสำคัญ ที่จะทำให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืนครับ

จุดเด่นของหัวเว่ย ที่เชื่อว่าแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ คืออะไร?

จุดเด่นที่สุด คือ บริษัทของเราเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของนวัตกรรม (Innovation) หรือเทคโนโลยี (Technology) โดยเป็นผลจากการที่เราลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันเรามีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) อยู่ 14 แห่งทั่วโลก โดยลงทุนกว่า 10-15% ของรายได้ในทุกๆ ปี สำหรับการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ โดยปีล่าสุดลงทุนสูงสุดถึงประมาณ 17,500 ล้านดอลลาร์ เทียบเคียงกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ส่งผลให้หัวเว่ยมีนวัตกรรมใหม่ๆ มานำเสนอตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในปีนี้ เราเปิดตัว Huawei P20 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟน 3 กล้องที่มีเทคโนโลยี AI รุ่นแรกของโลก หรือ Huawei Mate 10 Pro ที่เปิดตัวไปตอนปลายปี 2017 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อม AI (Artificial Intelligence) ใน Chipset และเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัว Huawei Mate 20 Series สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยจากการใช้ Chipset Kirin 980 หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดของหัวเว่ย ถือเป็นการตอกย้ำนวัตกรรม World’s First อย่างมากมาย

ทิศทางการตลาดของหัวเว่ยในตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

ตอนนี้การแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟนเป็นไปอย่างเข้มข้น มีสมาร์ทโฟนทั้งแบรนด์ใหญ่-แบรนด์เล็กแข่งกันเข้ามาทำตลาด ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีความคาดหวังและความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นต่อผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ สาหรับหัวเว่ยการเน้นทำตลาดสร้างยอดขายอย่างเดียวไม่ใช่การทำธุรกิจที่ยั่งยืน แต่ถ้าทำให้หัวเว่ยเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจผู้บริโภค เมื่อนึกถึงสมาร์ทโฟนนึกถึงหัวเว่ย นั่นคือแนวทางธุรกิจที่ยั่งยืนและยอดขายจะตามมา

วันนี้หัวเว่ยมีกลยุทธ์การตลาดอะไร? ท่ามกลางการแข่งขันของคู่แข่งมากมาย

ในยุคดิจิทัลและโซเซียลมีเดีย ผมเชื่อว่าต่อให้ทำการตลาดดีแค่ไหน แต่ถ้าสินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีตามความต้องการของผู้บริโภคได้ ก็จะไม่สามารถทำธุรกิจแบบยั่งยืนได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการทำตลาด คือ “สินค้า” และเมื่อคุณมีสินค้าที่ดีแล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับ “วิธีการสื่อสาร” ซึ่งหัวใจของการสื่อสารการตลาด คือ การเข้าใจ "Consumer Journey" ต้องตีโจทย์ให้ออกว่าจะพูดอะไร พูดอย่างไร พูดเมื่อไหร่ กับลูกค้าแต่ละกลุ่ม

เพราะเหตุใดจึงเข้ามาสนับสนุนคอนเสิร์ต Thailand Top100 by JOOX ถึง 2 ปีซ้อน?

JOOX ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่ให้ผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่หัวเว่ยยึดมาตลอด คือการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ดังนั้น การร่วมมือกันน่าจะเป็นการร่วมส่งมอบประสบการณ์ดีๆ ให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น ถือเป็นเกียรติของทางหัวเว่ยที่ได้ร่วมงานกับ Joox เป็นครั้งที่ 2 เช่นกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook