คนกรุงชี้ลอยตัวก๊าซหุงต้มกระทบค่าครองชีพ

คนกรุงชี้ลอยตัวก๊าซหุงต้มกระทบค่าครองชีพ

คนกรุงชี้ลอยตัวก๊าซหุงต้มกระทบค่าครองชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล รายงานผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง ดัชนีความเสี่ยงของคนกรุงเทพฯ ในรอบ 1 ปีรัฐบาลยิ่งลักษณ์

โดยเก็บข้อมูลจากประชาชน อายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า คะแนนความเสี่ยงของคนกรุงเทพฯ จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ในภาพรวมอยู่ที่ 5.89 คะแนน 

โดยคนกรุงเทพฯ รู้สึกเสี่ยงในด้านการเมืองมากที่สุด หรือ คิดเป็น 6.83 คะแนน รองลงมาคือ รู้สึกเสี่ยงด้านค่าครองชีพ คิดเป็น 6.63 คะแนน และด้านชีวิตและทรัพย์สิน อยู่ที่ 6.32 คะแนน

นอกจากนี้  คนกรุงเทพฯ ยังมีความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเมืองเพิ่มเติมว่า หากรัฐบาลมีการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.บ.ปรองดอง ร้อยละ 51.0 เชื่อว่า จะทำให้เกิดความไม่สงบทางการเมือง และนำไปสู่การชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ ร้อยละ 16.6 ไม่เชื่อว่า จะเกิดความไม่สงบดังกล่าว 

ส่วนความคิดเห็นหากมีการลอยตัวก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนในอนาคต จะกระทบต่อค่าครองชีพของคนกรุงเทพฯ มากถึง ร้อยละ 77.0

ขณะร้อยละ 23.0 ระบุว่า น้อยถึงน้อยที่สุดเมื่อถามว่า นโยบายเพิ่มรายได้และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนผ่านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 53.3 เห็นว่า เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรเลย  ขณะที่ ร้อยละ 27.9 เห็นว่า  ช่วยเพิ่มรายได้ และหรือลดค่าใช้จ่าย

สำหรับสิ่งที่ คนกรุงเทพฯ ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหามากที่สุดคือ สินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูง มีมากถึง ร้อยละ 39.0 รองลงมาคือ การชุมนุมทางการเมือง และความแตกแยกของคนในชาติ  ร้อยละ 23.5 และผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยวของไทย ร้อยละ 12.0

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook