3 วิธีใช้เงินแบบเศรษฐีสไตล์ Mark Cuban

3 วิธีใช้เงินแบบเศรษฐีสไตล์ Mark Cuban

3 วิธีใช้เงินแบบเศรษฐีสไตล์ Mark Cuban
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mark Cuban เป็นมหาเศรษฐีที่ทั้งแวดวงธุรกิจและกีฬารู้จักกันดี ในฐานะผู้ประกอบการและนักลงทุนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาจากยุคฟองสบู่ไอทีแตก และปัจจุบัน กับบทบาทเจ้าของทีมบาสเก็ตบอล ดัลลัส แมฟเวอริคส์

ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนระดับนี้ Cuban จึงมักมีคำแนะนำดีๆให้แก่คนรุ่นถัดมามากมาย

ไม่ใช่แค่เรื่องการทำธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “วิธีใช้เงินที่ถูกต้อง” ซึ่งเจ้าตัวยึดถือมาตลอดจนเป็นบิลเลียนแนร์อย่างทุกวันนี้

บอกลาบัตรเครดิต (ถ้าใช้ไม่เป็น)

“อย่าใช้บัตรเครดิตเด็ดขาด เมื่อไหร่ที่คุณใช้มัน คุณจะไม่มีทางรวย” คือคำแนะนำที่ Cuban เคยเขียนไว้ในบล็อกของตัวเอง เมื่อปี 2008 ในช่วงเริ่มต้นการทำงาน Cuban เป็นอีกคนที่ประสบปัญหาหนี้บัตรเครดิต

“บทเรียนที่โหดที่สุดที่ผมได้รับ มาจากบัตรเครดิตนี่แหละ ผมมักจะคิดว่าตัวเองมีปัญญาจ่ายได้เสมอ แล้วก็พบว่าทำไม่ได้”

“การใช้บัตรเครดิตจะไม่มีปัญหา ถ้าคุณจ่ายตรงเวลา จำไว้ให้ดีว่าอัตราดอกเบี้ย20-30เปอร์เซนต์ที่คุณต้องจ่าย ถ้าเป็นหนี้ มันมากกว่าเงินที่คุณจะหาได้ด้วยซ้ำ”

ไม่ใช่แค่ Cuban คนเดียวที่มีแนวคิดแบบนี้ Robert Herjavec นักลงทุน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมรายการ Shark Tank ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

“คำแนะนำจากผมคือจ่ายให้ตรงทุกเดือน เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ดอกเบี้ยบัตรเครดิตคือเงินกู้ที่มีอัตราแพงที่สุดเท่าที่คุณจะเคยเจอในชีวิต”

ฉลาดใช้เงิน

“เวลาจะใช้เงินซื้ออะไร คุณต้องคิดให้มากเข้าไว้ แล้วคุณจะพบว่าผลตอบแทนที่มีอัตราสูงสุดที่คุณจะได้ มาจากการใช้จ่ายส่วนตัวของคุณนี่แหละ”

คำแนะนำของ Cuban คือใช้เงินอย่างประหยัด เก็บออมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แทนที่จะดื่มกาแฟ ก็ให้ดื่มน้ำเปล่าแทน หรือแทนที่จะเข้าร้านอาหารแพงๆ ก็หาร้านถูกๆทานแค่พออิ่มเท่านั้น

Cuban ยังแนะว่าสมมติเขาเจอยาสีฟันในซูเปอร์มาร์เก็ตลดครึ่งราคา เขาก็พร้อมจะซื้อมาให้พอใช้ล่วงหน้าไปอีกสองปี “เท่านี้คุณก็ได้ผลตอบแทนจากเงินที่ใช้ไปกลับมาทันทีแล้ว”

Kevin O’Leary อีกหนึ่งผู้ร่วมรายการ Shark Tank ก็คิดแบบนี้เช่นกัน โดยเน้นไปที่สินค้าฟุ่มเฟือยของคนยุคนี้อย่างกาแฟ

“ผมไม่มีทางจ่ายค่ากาแฟแก้วละ 2.50 ดอลลาร์เด็ดขาด มันเหมือนเผาเงินทิ้งชัดๆที่จะซื้อของต้นทุนแค่ 20 เซนต์แบบนั้น ผมไม่มีทางจ่ายเงิน 2.50 ดอลลาร์ เพื่อซื้อ แฟรปเป้ ลาเต้ บ้าบออะไรพวกนั้นเด็ดขาด”

O’Leary เลือกจะชงกาแฟที่บ้าน และแยกเงินเก็บไว้สำหรับลงทุนในตลาดหุ้นมากกว่า “ผมดื่มกาแฟที่บ้านวันละแก้วทุกเช้า ต้นทุนของมันแค่ 18 เซนต์เท่านั้น ที่เหลือผมเอาไปลงทุน”

ใช้เงินทำงาน

หลังจากหยุดใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย และเก็บเงินได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือ “ใช้มันในการลงทุน

“เมื่อไหร่ที่คุณมีเงินก้อนเท่ากับเงินเดือนหกเดือนแล้ว สิ่งที่คุณควรทำคือเริ่มต้นลงทุนผ่านกองทุนทุกเดือน”

ไม่ใช่แค่ Cuban ที่คิดแบบนี้ แม้แต่ปรมาจารย์ด้าน VI อย่าง Warren Buffett ก็มีแนวคิดแบบเดียวกัน

คำแนะนำจาก “จารย์ปู่” คือให้ทยอยลงทุนในกองทุน “อย่างต่อเนื่อง”

“ผมคิดว่านั่นคือแนวทางการลงทุนที่สมเหตุสมผลมากที่สุดแล้ว”

สำหรับการใช้เงินในการทำธุรกิจ Mark Cuban ยังแนะนำว่าหาให้ได้ว่าบริษัทของคุณทำเงินอย่างไร และจะทำอย่างไรถึงจะขายสินค้าและบริการได้  จากนั้นให้หา Core Competencies (คุณสมบัติหลัก) ขององค์กรให้เจอ และยอมจ่ายแพงให้กับพนักงานที่คุณสมบัติตรงกัน ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ ให้มองคนที่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้แต่อย่าจ่ายแพงเด็ดขาด

Cuban เชื่อมั่นในหลักการบริหารให้องค์กรมีโครงสร้างซับซ้อนน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะเมื่อไหร่ที่มีคนระดับผู้จัดการมากเกินไป ก็มักจะนำมาสู่การเมืองภายในบริษัท ที่สำคัญ Cuban ไม่นิยมจ้างบริษัทพีอาร์ เพราะวิธีที่ดีกว่าคือการติดต่อตรงไปยังสำนักข่าวต่างๆ เพื่อแนะนำตัวเพราะคนกลุ่มนี้จำเป็นต้องมองหาแหล่งข่าวอยู่แล้ว การผูกสัมพันธ์ไว้ มีโอกาสดีกว่าที่คุณจะได้เผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์บริษัทของตัวเองโดยตรงผ่านสื่อมวลชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook