ถ้า “ฟ่าน ปิงปิง” จ่าย "ภาษี" ให้รัฐบาลจีนเยอะขนาดนี้! ก็คงไม่โดนจับ

ถ้า “ฟ่าน ปิงปิง” จ่าย "ภาษี" ให้รัฐบาลจีนเยอะขนาดนี้! ก็คงไม่โดนจับ

ถ้า “ฟ่าน ปิงปิง” จ่าย "ภาษี" ให้รัฐบาลจีนเยอะขนาดนี้! ก็คงไม่โดนจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้บอกคำเดียวว่าดังสนั่นวงการมายาทั่วแดนมังกร สำหรับนักแสดงแถวหน้าของเมืองจีน “ฟ่าน ปิงปิง” วัย 36 ปี ซึ่งเธอไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ และไม่มีความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลมีเดียนานถึง 3 เดือน หลังถูกทางการจีนควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำฐานหลบเลี่ยงภาษีจากรายได้มหาศาล

เนื่องจาก ฟ่าน ปิงปิงได้ทำสัญญารับเงินค่าจ้างจากงานแสดงถึง 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นค่าตัวที่ทำเงินมากกว่าสัญญาอีกฉบับ ที่นำไปยื่นเสียภาษีกับสรรพากร หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ "สัญญาหยิน-หยาง" นั่นเอง

>> เจ้าหน้าที่จีนยืนยัน "ฟ่าน ปิงปิง" โดนจับ ฐานทำสัญญารับงานปลอม หวังเลี่ยงภาษี

>> "ฟ่าน ปิงปิง" ยังไร้วี่แวว หลังลือโดนจับเลี่ยงภาษี ส่อ "หมดอนาคต" วงการบันเทิงจีน

อาชีพดารา-นักแสดง เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีค่าตัวค่อนข้างสูง ยิ่งเคยร่วมงานกับวงการฮอลลีวูดด้วยแล้วล่ะก็ ค่าตัวย่อมแพงขึ้นหลายเท่าตัว แน่นอนว่ายิ่งมีรายได้เยอะก็ต้องเสียภาษีเยอะด้วยเช่นกัน

Sanook! Money ได้รวบรวมข้อมูลและนำมาคำนวณภาษีคร่าวๆ ในกรณีที่ ฟ่าน ปิงปิง จะต้องจ่ายให้รัฐจริงๆ มาฝากกัน

ข้อมูลจาก Forbes จัดอันดับนักแสดงจีนที่มีรายได้สูงสุดของปี 2017 พบว่า ฟ่าน ปิงปิง เป็นนักแสดงอันดับ 1 ที่มีรายได้สูงถึง 300 ล้านหยวน (ราว 1,436 ล้านบาท) หากคิดเป็นรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 25 ล้านหยวน (ราว 119 ล้านบาท)

ปัจจุบัน ฟ่าน ปิงปิง อาศัยอยู่ในมณฑลเจียงซู ซึ่งเราใช้กรอบภาษีของมณฑลเซี่ยงไฮ้เป็นตัวกำหนดแทน เพราะอยู่ไม่ไกลจากมณฑลเจียงซูนัก

ส่วนกรอบภาษีที่มณฑลเซี่ยงไฮ้กำหนดให้จ่ายอยู่ที่ 45% ของรายได้ต่อเดือน

หากคำนวณคร่าวๆ แล้ว จะพบว่า ฟ่าน ปิงปิง จะต้องจ่ายภาษีต่อเดือนอยู่ที่ 11.23 ล้านหยวน (ราว 53.8 ล้านบาท)

ดังนั้น จึงสันนิษฐานได้ว่า ฟ่าน ปิงปิง จะต้องเสียภาษี 134.76 ล้านหยวน หรือราว 645 ล้านบาทต่อปี เกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ของเธอ ซึ่งก็ไม่ใช่เงินน้อยๆ เลยนะ

ไม่แปลกใจเท่าไหร่นักว่าทำไมเธอถึงทำ “สัญญาหยิน-หยาง” เพื่อเลี่ยงภาษี และเห็นได้ชัดเลยว่าอนาคตของซุปตาร์ฟ่าน ปิงปิง ดับสูญแล้ว เพราะสื่อทางการจีนได้รายงานว่า เธอยังอยู่ในเรือนจำและไม่สามารถออกไปไหนได้ 

นอกจากประเด็นสัญญาหยิน-หยางแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้มีการขยายผลอีกว่า ฟ่าน ปิงปิง ต้องสงสัยมีส่วนพัวพันกับการกู้ยืมเงินธนาคาร และคดีคอรัปชั่นอีกหลายกระทง และอาจะได้รับโทษตามกฎหมาย

ถือเป็นเรื่องน่าเศร้านัก สำหรับซุปตาร์พรมแดงสู่เรือนจำคนนี้

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ถ้า “ฟ่าน ปิงปิง” จ่าย "ภาษี" ให้รัฐบาลจีนเยอะขนาดนี้! ก็คงไม่โดนจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook