ไฟเขียว! พักโฮมสเตย์เมืองรอง หักภาษี 15,000 บาท

ไฟเขียว! พักโฮมสเตย์เมืองรอง หักภาษี 15,000 บาท

ไฟเขียว! พักโฮมสเตย์เมืองรอง หักภาษี 15,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง และจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง จากเดิมกำหนดให้นำค่าที่พักโรงแรม โฮมเสตย์ ที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อใช้หักลดหย่อนภาษีได้

ต่อมาจึงขยายไปถึงสถานที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม ตามแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือมีห้องพักขนาด 4 ห้อง ห้องพักนอนรวมกันไม่ 20 คน ทำให้ห้องพักขนาดเล็กของผู้ประกอบการและชาวบ้านทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่ม เพียงใช้ใบเสร็จทั่วไป ก็สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีตามมาตรการของรัฐได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อราย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -31 ธันวาคม 2561 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้เติบโตมากขึ้น

“เหตุผลที่ต้องเพิ่มเติมแก้ไข เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวสู่ชุมชน ช่วยกระจายรายได้สู่ประชาชนในท้องถิ่นให้มีรายได้เสริม สมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในสถานที่ที่ไม่เป็นโรงแรมตามกฎหมาย ว่าด้วยโรงแรมในจังหวัดท่องเที่ยวรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนด” นายณัฐพร กล่าว

ขณะเดียวกันที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงลักษณะอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมของกระทรวงมหาดไทย จากเดิมกำหนดเวลาปรับปรุงอาคารสถานที่รองรับการท่องเที่ยว 2 ปี เริ่มตั้งแต่ 17 สิงหาคม 2559 -18 สิงหาคม 2561 ขยายออกเป็นเวลา 5 ปี ให้ปรับปรุงถึง 18 สิงหาคม 2564 ทำให้โฮมเสตย์และที่พักได้รับอานิสงส์ดังกล่าว และในข้อที่จากเดิมกำหนดให้อาคารที่พัก 3 ชั้นขึ้นไปต้องใช้วัสดุทนไฟป้องกันปัญหาอัคคีภัย แต่เปลี่ยนเป็นอาคาร 4 ชั้นขึ้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook