จี้ "ดีแทค" เร่งแจ้งลูกค้าย้ายค่าย ก่อนซิมดับ 15 ก.ย.นี้

จี้ "ดีแทค" เร่งแจ้งลูกค้าย้ายค่าย ก่อนซิมดับ 15 ก.ย.นี้

จี้ "ดีแทค" เร่งแจ้งลูกค้าย้ายค่าย ก่อนซิมดับ 15 ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.ส่งหนังสือจี้ "ดีแทค" เร่งแจ้งลูกค้ากว่า 430,000 เลขหมาย ย้ายค่ายก่อนหมดสัมปทานคลื่น 850 และ 1800 MHz ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือเร่งรัดไปยัง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ให้รีบประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในคลื่นความถี่ 850 และ 1800 MHZ ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายนนี้ ประมาณ 430,000 เลขหมาย โอนย้ายไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่นที่รองรับการให้บริการ หรือเปลี่ยนคลื่นความถี่อื่น เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดในวันที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ และเป็นการเตรียมคลื่นให้ว่างเพื่อรองรับการประมูล

ทั้งนี้ หากไม่มีการโอนย้ายค่าย หรือไม่มีการเปลี่ยนไปใช้คลื่น เมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ซิมจะไม่สามารถใช้งานต่อได้ การเร่งประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานจะทำให้ประชาชนมีเวลาในการตัดสินใจในการเลือกว่าจะใช้บริการกับค่ายใด

“การเร่งให้ดีแทครีบประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าที่ใช้คลื่น 1800 MHZ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 รีบโอนย้ายค่าย ก็เพื่อคุ้มครองประชาชนให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนบางคนอาจไม่รู้ว่าเบอร์มือถือที่ตนใช้อยู่เป็นเบอร์ที่ใช้คลื่น 850 และ 1800 MHZ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

ซึ่งหากไม่มีการโอนย้ายค่ายหรือไม่มีการเปลี่ยนไปใช้คลื่นอื่น แต่ยังคงใช้บริการค่ายเดิม เมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานก็จะไม่สามารถใช้งานต่อได้ การเร่งประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานจะทำให้ประชาชนมีเวลาในการตัดสินใจเลือกว่าจะใช้บริการกับค่ายใด มีเวลาในการโอนย้ายค่าย และเพื่อเป็นการเตรียมคลื่นให้ว่างสำหรับการประมูล” นายก่อกิจ ระบุ

แหล่งข่าวจากดีแทคให้ข้อมูลว่า ดีแทคมีคลื่นความถี่ไว้ให้บริการอีก 2 คลื่น คือคลื่น 2100 MHZ ซึ่งได้ประมูลใบอนุญาตกับ กสทช. เมื่อปี 2556 นอกจากนี้ยังมีคลื่น 2300 MHZ ที่ดำเนินการร่วมกับทีโอที เน้นการให้บริการ 4G และรองรับเทคโนโลยี 5G ในอนาคต ซึ่งลูกค้าจำนวน 430,000 เลขหมาย สามารถย้ายมาใช้ได้

สำหรับการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิม ปัจจุบันสามารถโอนย้ายได้วันละ 60,000 เลขหมาย โดยประชาชนสามารถติดต่อไปยัง CALL Center ของแต่ละค่ายที่ประชาชนต้องการโอนย้ายเข้าไป ซึ่งประชาชนสามารถเช็คสิทธิ์ก่อนย้ายค่ายได้ง่ายๆ ได้โดย กด *151*ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วตามด้วยเครื่องหมาย # แล้วกดโทรออก ฟรีทุกเครือข่าย

หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น ไม่มียอดค้างชำระ ก็จะได้รับรหัสแสดงตนทาง SMS ภายใน 10 นาที โดยรหัสแสดงตนที่ได้รับทาง SMS สามารถใช้ยื่นสมัครโอนย้ายที่จุดให้บริการของรายใหม่ได้ภายในวันที่ได้รับรหัส ซึ่งการโอนย้ายค่ายด้วยวิธีนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 2 วันทำการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook