Toyota ประกาศทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนใน Grab

Toyota ประกาศทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนใน Grab

Toyota ประกาศทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนใน Grab
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โตโยต้า” ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนก้อนโต 1,000 ล้านดอลลาร์ ใน Grab ธุรกิจบริการร่วมเดินทางในแถบอาเซียน

วันนี้ (13 มิ.ย. 61) Grab ระบุในแถลงการณ์ว่า การลงทุนของโตโยต้าถือเป็นเม็ดเงินก้อนใหญ่ที่สุดสำหรับค่ายรถที่เข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจบริการเรียกรถ ถือเป็นความร่วมมือครั้งล่าสุดระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกกับธุรกิจเรียกรถบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ

การลงทุนของโตโยต้าจะทำให้ Grab ขยายขอบเขตการให้บริการได้เพิ่มขึ้น เช่น การส่งอาหาร การจ่ายบิลแบบดิจิทัล และบริการแบบ Online to Offline ต่างๆ ขณะที่ Grab ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารของโตโยต้าคนหนึ่งจะถูกแต่งตั้งให้เข้าร่วมเป็นกรรมการของ Grab และจะมีพนักงานของโตโยต้าเข้าไปเป็นผู้บริหารด้วยอีกคน

ด้าน แอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Grab เปิดเผยว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นความร่วมมือในระยะยาวเพื่อการพัฒนาการเชื่อมต่อในรถยนต์ นำไปสู่เทคโนโลยีการคมนาคมใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อเป็น One-Stop Service ด้านการเดินทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

>> "UBER" เตรียมขายกิจการในอาเซียนให้ "Grab"

Toyota จะเข้ามาเป็น Lead Investor ของ Grab ร่วมกับ Didi ผู้ให้บริการ Ride-Hailing ในประเทศจีน และ Softbank ที่ลงทุนหลักพันล้านไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้ปัจจุบัน Grab เป็นธุรกิจเกิดใหม่ (Startup) ที่มีมูลค่าการลงทุนรวมกันทะลุ 10,000 ล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม Toyota เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนใน Uber ด้วย แม้ปัจจุบันจะไม่ได้เป็นคู่แข่งในตลาดกันก็ตาม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook