คนไทยอ่วม! มิ.ย.นี้ ขึ้นค่าไฟแล้ว

คนไทยอ่วม! มิ.ย.นี้ ขึ้นค่าไฟแล้ว

คนไทยอ่วม! มิ.ย.นี้ ขึ้นค่าไฟแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. กล่าวว่า กกพ. เตรียมปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ FT จำนวน 30 สต./หน่วย ตามมติเดิม

โดยมีผลรอบบิลค่าไฟฟ้า ที่เรียกเก็บจากประชาชนในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ทันที หลังสิ้นสุดการตรึงค่าไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

 

 

 

ส่วนมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 90 หน่วย ที่จะมีการปรับลดลงมาเหลือ 50 หน่วยนั้น จะมีผลในรอบบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระการอุดหนุนจาก 12,000 ล้านบาท/ปี ลงเหลือ 3,000 ล้านบาท/ปี

โดยจำนวนครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการนี้ จะลดลงจาก 7 ล้านครัวเรือน เหลือ 5 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ นายดิเรก กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ FT งวดเดือนกันยายน -สิงหาคม นี้

ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น แต่คงไม่มากนัก เนื่องจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และยังมีเงินชดเชยจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่จะต้องจ่ายคืนกรณีเกิดอุบัติเหตุท่อส่งก๊าซแหล่งปลาทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท หรือ สามารถนำมาชดเชยค่า FT ให้ลดลงได้ 5 สต./หน่วย

แต่ยังคงมีภาระหนี้ค้างจ่ายให้กับทางไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จากการตรึงค่า FT อีก 14,000 ล้านบาท ที่จะต้องมีการทยอยคืนให้กับ กฟผ. จึงทำให้ค่าไฟฟ้ายังไม่สามารถปรับลดลงได้ อย่างไรก็ตาม กกพ. จะติดตามดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ก่อนพิจารณาค่า FT อีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook