ไฟเขียว! เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรช่วยผู้ประกันตนเป็น 600 บาท แถมเบิกได้ถึง 3 คน

ไฟเขียว! เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรช่วยผู้ประกันตนเป็น 600 บาท แถมเบิกได้ถึง 3 คน

ไฟเขียว! เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรช่วยผู้ประกันตนเป็น 600 บาท แถมเบิกได้ถึง 3 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. ไฟเขียวช่วยผู้ประกันตน เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเป็น 600 บาท แถมเบิกสงเคราะห์บุตร ได้คราวละไม่เกิน 3 คน ด้าน รมว.แรงงานกำชับประกันสังคมเร่งดำเนินการ แจง สำนักงานประกันสังคม อยู่ระหว่างส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาตรวจร่าง ก่อนส่งกลับให้กระทรวงแรงงาน ลงนามในกฎกระทรวงเพื่อประกาศใช้ต่อไป

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 61 ที่ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร พ.ศ… ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

“โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์จากอัตราเหมาจ่ายเป็นเงิน 400 บาทต่อเดือนต่อบุตร 1 คน เป็นอัตราเหมาจ่าย 600 บาทต่อเดือนต่อบุตร 1 คน โดยให้มีผลย้อนหลังใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ทั้งนี้ ยังได้กำหนดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ จากจำนวนคราวละไม่เกิน 2 คน เป็นจำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน โดยให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.2558”

โดยระบุว่า ตนได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้ดำเนินการตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวในรายละเอียด ก่อนส่งกลับให้กระทรวงแรงงานลงนามในกฎกระทรวงเพื่อประกาศใช้ต่อไป

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร ในครั้งนี้จะมีผู้ประกันตนได้รับประโยชน์จากการรับเงินสงเคราะห์บุตรจำนวน 1,202,009 คน และจำนวนบุตร 1,326,695 คน โดยมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน เพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรนั้น เป็นการช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรของผู้ประกันตน ให้สามารถเลี้ยงดูบุตรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจในการทำงานของสำนักงานประกันสังคมที่ตั้งอยู่บนแนวคิดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook