VGI ตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาทใน 3 ปีข้างหน้า

VGI ตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาทใน 3 ปีข้างหน้า

VGI ตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาทใน 3 ปีข้างหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการเข้าซื้อ Kerry Express ด้วยการถือหุ้น 23% ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า VGI Global Media กำลังเปลี่ยนทิศทางในธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งแค่โฆษณาอีกต่อไป โดยล่าสุด VGI ได้เผยทิศทางบริษัทในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมุ่งเป้ารายได้ 10,000 ล้านภายในปี 2020

ย้อนรอยไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว บริษัท VGI Global media เป็นบริษัทที่แยกออกมาจาก BTS Group หรือรถไฟฟ้า BTS โดยบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสอันมหาศาลในธุรกิจสื่อโฆษณาของเมืองไทย เริ่มจากการเป็นผู้ปฏิวัติวงการสื่อโฆษณานอกบ้าน จนสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากงบประมาณโฆษณาทั้งหมดได้ ขยายให้ธุรกิจสื่อนอกบ้านมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น สื่อเคลื่อนที่ สื่อในอาคาร ป้ายบนท้องถนน และสื่อในสนามบิน ทำให้ VGI เป็นที่รู้จักในนามของผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าสื่อในมือถึง 6,800 ล้านบาท ในปีที่แล้ว VGI ชูโมเดล Offline-to-Online (O2O) Solutions ที่ทำให้การโฆษณานั้นเชื่อมออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน

3 ธุรกิจหลักในปัจจุบันของ VGI ประกอบด้วย 3 แพลตฟอร์มหลัก

  1. ธุรกิจสื่อโฆษณา (สื่อเคลื่อนที่ ป้ายโฆษณา สื่อในอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัย และสื่อในสนามบิน)
  2. ธุรกิจให้บริการชำระเงินของ Rabbit Group
  3. ธุรกิจโลจิสติกส์ที่ครบวงจรของ Kerry Express และ Demo Power โดยมีฐานข้อมูลกระจายอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ VGI สร้าง Ecosystem ทางธุรกิจ เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร

 

2 การลงทุนที่สำคัญเพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจ

ปัจจุบันการตลาดและการสื่อสารแบบออนไลน์ เป็นอีกช่องทางสำคัญในธุรกิจสื่อโฆษณา ดังนั้น VGI จึงพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นมากกว่าการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ (Brand Awareness) แต่สามารถช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ในเวลาที่ถูกต้อง ด้วยโฆษณาที่ตรงจุด บริษัทฯ จึงตัดสินใจเข้าลงทุนใน Rabbit เมื่อต้นปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา เพื่อนำฐานข้อมูลและเทคโนโลยีการให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มจาก Rabbit Group มาใช้ประโยชน์ต่อ

และล่าสุด VGI ได้เข้าลงทุนในธุรกิจ Logistics ผ่านการซื้อหุ้นจานวน 23% ของบริษัท Kerry Express ด้วยมูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญที่มีมูลค่าสูงที่สุด สิ่งที่ทำให้ VGI ประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้ คือการมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจ Logistics จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจทั้งหมดของ VGI จนเกิดเป็นโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ สามารถรองรับเทรนด์ของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ Kerry Express กล่าวว่า การเข้าร่วมกับ VGI เป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมากกับ Kerry โดยอนาคตจะมีโมเดลของการโฆษณารูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ การทำ Product Sampling, Store – Front Ads หรือแม้กระทั่งการโฆษณาบนรถส่งสินค้า

กวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร VGI กล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของบริษัทคือการสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์กับโลกยุคใหม่ เราไม่สามารถโฟกัสแต่เพียงงบโฆษณาเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการขยายแพลตฟอร์มเพิ่มจากการเป็นเพียงธุรกิจให้เช่าพื้นที่โฆษณา โดยปัจจุบัน วีจีไอ มี 3 แพลตฟอร์มหลักคือ ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะเปิดโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายจากการเติบโตของธุรกิจ e-commerce และส่งผลให้ VGI มีรายได้เพิ่มขึ้นจากงบการตลาดอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้ VGI มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตและแข่งขันในตลาดได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เราจึงมั่นใจว่าวีจีไอจะทำรายได้ถึง 10,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี”

บทสรุปคือ การเป็นผู้ครอบครอง Big Data

นัยสำคัญของการลงทุนใน 2 ปีที่ผ่านมาคือ การเป็นผู้ถือข้อมูลสำคัญของผู้บริโภคไว้ในมือ ได้แก่ ข้อมูลของผู้ใช้งาน Rabbit ทั้งจากการชำระค่าบริการ การสะสมคะแนน และข้อมูลการเดินทาง ผนวกกับข้อมูลด้าน Logistics จาก Kerry Express ซึ่งด้วย Big Data สำคัญนี้ จะทำให้เกิดการขยายธุรกิจออกไปได้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านของ E-Commerce ที่กำลังเบ่งบานในประเทศไทย และอาจจะได้เห็นการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ตามมาอีกในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook