เปิดใจเจ้าของสวน "ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บไซต์ลูกละหมื่นบาท

เปิดใจเจ้าของสวน "ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บไซต์ลูกละหมื่นบาท

เปิดใจเจ้าของสวน "ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บไซต์ลูกละหมื่นบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองกบชายน้ำในจังหวัดปราจีนบุรี ส่งขายผ่านเว็บไซต์ราคาลูกละ 11,000 บาท เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พ.ค. นี้ ชวนเกษตรกรคนอื่นๆ สร้างการตลาดด้วยตัวเอง เน้นคุณภาพสินค้า

จากที่เว็บไซต์ 24catalog.com ในเครือซี.พี. มีการเปิดรับสั่งจองทุเรียน “พันธุ์กบชายน้ำ” โดยระบุว่าเป็นทุเรียนพันธุ์หายาก เก็บจากต้นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี สนนราคามี 2 แบบ 

1.จำนวน 1 ลูก ราคา 11,000บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 1.5-2.0 กิโลกรัม

2. จำนวน 2-3 ลูก ราคา 32,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 4.5-6.0 กิโลกรัม 

เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พ.ค. 2561 ระยะเวลาการส่งสินค้า 25 พ.ค. เป็นต้นไป โดยให้จองผ่าน call center 24 shopping พร้อมจัดส่งสินค้าฟรีตามที่อยู่ของลูกค้า 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่สวนผลไม้ชื่อ "สวนจิตรนิยม" เลขที่ 29/2 หมู่ 2 ถนนบ้านโคกขวาง-บ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบกับนายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน อายุ 50 ปีเจ้าของสวน เปิดเผยว่า สวนจิตรนิยม มีเนื้อที่รวม 520 ไร่ ปลูกไม้ผลแบบออร์แกนิค คือไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เน้นการดูแลแบบธรรมชาติ ให้น้ำโดยวางท่อน้ำเปิด-ปิด ตามเวลา และได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปลูกไม้ผลแบบหมุนเวียนหลายชนิด ขายได้ตลอดทั้งปี อาทิ ทุเรียน เงาะ มะม่วง ส้มโอ มะไฟ ลองกอง มังคุด ขนุน สับปะรด มะปรางยักษ์ 

 

แต่จุดขายทางการตลาดหลัก คือทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิม “พันธุ์กบชายน้ำ” ที่ผู้นำมาปลูกคืออากง เมื่อประมาณ 120 ปีแล้ว โดยอากงนำสายพันธุ์นี้มาพร้อมเรือเมล์แดง ล่องมาจาก จ.นนทบุรี มาตามแม่น้ำปราจีนบุรีมาที่ปราจีนบุรี ขึ้นท่าเรือที่ท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ โดยที่สวนแห่งนี้ก่อนหน้านั้นยังไม่มีถนนตัดผ่านเข้ามาถึง

"ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ เป็นพันธุ์เนื้อเนียนอร่อยมาก ทั้งหอมหวาน มัน นุ่มละมุน รสชาติสุดยอดของทุเรียน ซึ่งทางสวนได้อนุรักษ์ไว้ได้ 3 รุ่นแล้ว ปัจจุบันมีเหลือประมาณ 20 ต้น ให้ผล 200-300 ผล/ต้น งวดนี้ผลผลิตทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ รวมประมาณ 3,000 – 4,000 ลูก เนื่องจากมีฝนตกทำให้ผลทุเรียนร่วงหล่นเสียหาย และจากสัตว์ธรรมชาติ เช่น กระรอก กระแต ที่มากัดกินทำลาย จึงนำมาเป็นจุดขายให้คนรุ่นใหม่ได้ลองชิม มีลูกค้าจองเต็มหมดทุกปี" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

 

และจากที่ ซี.พี. ดำเนินธุรกิจต่างๆ ครบวงจร ตนเองจึงมีแนวคิดการตลาดนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการมาหลายปีแล้ว และประสบผลสำเร็จเรื่อยมา สำหรับทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำถูกสั่งจองหมดทั้งสวนทุกปี ปีนี้ตัดไปให้ ซี.พี. หวังให้เกษตรกรมองเรื่องคุณภาพสินค้า สื่อสารเรื่องผลผลิตพันธุ์ดีๆ สามารถทำราคาขายผลไม้ได้ดีขึ้น ได้รับการอนุเคราะห์จาก ซี.พี.ช๊อป ส่วนตนเองปลูกทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำโบราณเพียงไม่กี่ต้น (20 ต้น) ก็สามารถทำเงินเทียบเท่า 200-300 ไร่ได้แล้ว 

 

ส่วนแนวคิดการนำทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำมาสื่อสารการตลาดนั้น ส่วนตัวทำตลาดปิดมานานแล้ว เมื่อมาทำธุรกิจได้พบเพื่อนนักธุรกิจที่หมุนเวียนสินค้า เริ่มจากนำทุเรียนไปฝากเพื่อนๆ และทางเพื่อนติดใจ ภายหลังเพื่อนๆ มาขอซื้อ จึงเริ่มต้นขายในราคาที่เหมาะสม แบ่งกลุ่มผู้บริโภค โดยกลุ่มที่ 1 คือ ผู้สามารถมีกำลังเลือกบริโภคได้ กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ร่วมกันเลือกซื้อ โดยเลือกผู้บริโภคกลุ่มที่ 1 ที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยความอยาก ความมีเสน่ห์- ความอร่อยที่ได้รับประทานทานทุเรียน ออร์แกนิก (ไม่ใช้สารเคมี-ปุ๋ยเคมี) สายพันธุ์ดี ซึ่งหากเกษตรกรมีผลผลิตแล้วทำการตลาดสินค้าได้เองจะสามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ ในการทำธุรกิจแก่เกษตรกร ที่เน้นคุณภาพสินค้า วางการตลาดได้ถูกต้อง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดใจเจ้าของสวน "ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บไซต์ลูกละหมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook