Tmall x Ford Motors เปิดใช้ “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ในจีน

Tmall x Ford Motors เปิดใช้ “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ในจีน

Tmall x Ford Motors เปิดใช้ “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ในจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tmall จาก Alibaba Group และ Ford Motors เปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติตู้แรกของประเทศจีน โดยสามารถเลือกรถยนต์จากฟอร์ดนับร้อยคันได้จากแอป Alibaba เปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับเป็นเวลา 3 วันก่อนตัดสินใจซื้อจริง

Tmall (ทีมอลล์) จาก Alibaba Group (อาลีบาบา กรุ๊ป) และ Ford Motors (ฟอร์ด มอเตอร์) ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติตู้แรกของประเทศจีน ที่ “ศูนย์ทดลองขับรถยนต์อัจฉริยะ” หรือ Super Test-Drive Center ในเมืองกวางโจว ประเทศจีน โดยในเฟสแรกจะเปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับก่อนเป็นเวลา 3 วันก่อนซื้อจริง โดยสามารถเลือกรถยนต์จากฟอร์ดได้นับร้อยคัน

การเปิดตัวนี้เป็นความร่วมมือนำร่องระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของทีมอลล์ และฟอร์ด นับตั้งแต่การประกาศความร่วมมือเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากการรับรถยนต์และทดลองขับรถยนต์จากศูนย์นี้ ยังเปิดหน้าที่ชื่อ Super Test-Drive บนแอปพลิเคชันอาลีบาบา ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปค้นหารุ่นที่พร้อมให้ทดลองขับ เลือกเวลารับรถ หลังจากนั้นถ่ายภาพตนเองเพื่อใช้ยืนยันการจองที่ศูนย์ทดลองขับรถยนต์ดังกล่าวได้อีกด้วย

โดยคิดค่าบริการตั้งแต่ 99 หยวน ถึง 198 หยวน ขึ้นอยู่กับรุ่นที่จะลองขับ ส่วนใครที่เป็นสมาชิก Alibaba Super Members ถ้ามีคะแนนสะสมมากกว่า 700 คะแนนขึ้นไป สามารถนำมาจ่ายแทนเงินสดเพื่อทดลองขับรถยนต์ได้

นายกู้ ว่านกั๋ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายยานพาหนะ ทีมอลล์ ออโต้ กล่าวว่า “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในการสนับสนุนค้าปลีกยุคใหม่ หรือ New Retail ของอาลีบาบา โดยโมเดลค้าปลีกยุคใหม่นั้นให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งการเข้าถึงบริการต่าง ๆ เช่น ศูนย์ทดลองขับรถยนต์จะทำให้ลูกค้าเข้าใจรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้รู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับการซื้อรถมากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

นายกู้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การประยุกต์การวิเคราะห์และการตลาดของอาลีบาบา สามารถช่วยให้แบรนด์และผู้จำหน่ายสินค้าได้รู้ถึงกลุ่มเป้าหมายและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

“อาลีบาบามุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมได้” นายกู้กล่าว

ส่วนนายเฉา เจิ้นอวี่ ผู้บริหารระดับสูงของ ฉางอาน ฟอร์ด ออโตโมบิล กล่าวว่า โครงการความร่วมมือดังกล่าวเกิดจากการที่ฟอร์ดมองว่า การทดลองขับรถยนต์เป็นส่วนสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อรถยนต์ อย่างไรก็ตาม การทดลองแบบเดิมที่ตัวแทนจำหน่ายนำเสนอ มักมีข้อจำกัดด้านเวลา พื้นที่ และเส้นทาง

โดยแสดงความเห็นว่าถ้าขยายระยะเวลาการทดลองขับให้นานขึ้น ลูกค้าจะสามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น และตัดสินใจซื้อรถที่หน้าร้านของเราในที่สุด

ประเทศจีนเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอดขายชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2560 เหลือเพียง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าจาก 13.6% ในปี 2559

ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้เปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มียอดขายทั่วโลกเพียง 30% โดยหนึ่งในกลยุทธ์ดังกล่าว ได้แก่ การร่วมมือกับทีมอลล์ รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น Maserati, Alfa Romeo และ BMW

ฟอร์ดเป็นพาร์ตเนอร์พิเศษของทีมอลล์ในเฟสแรกของการเปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ ในขณะนี้ทีมอลล์ยังไม่ได้ประกาศตัวพาร์ตเนอร์รายอื่น ๆ แต่กำลังพิจารณาเปิดในพื้นที่กรุงปักกิ่งและเมืองหางโจว พร้อมกับเปิดดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ สำหรับเฟสต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook