'แอร์บัส' เตรียมเปลี่ยนโถงเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินให้กลายเป็นห้องนอน

'แอร์บัส' เตรียมเปลี่ยนโถงเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินให้กลายเป็นห้องนอน

'แอร์บัส' เตรียมเปลี่ยนโถงเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินให้กลายเป็นห้องนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอร์บัส (Airbus) บริษัทผู้ผลิตอากาศยานของยุโรป กำลังทำงานร่วมกับโซดิแอค แอร์โรว์สเปซ (Zodiac Aerospace) ออกแบบเตียงนอนแบบราบ เพื่อนำไปติดตั้งบริเวณโถงบรรทุกสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน พร้อมเปลี่ยนคาร์โก้หน้าตาธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นห้องนอนแสนสบายตลอดการเดินทางด้วยเที่ยวบินระยะไกล

มันอาจไม่ใช่ห้องนอนพร้อมวิวสวยงามมากนัก แต่คงช่วยให้ผู้โดยสารหลายคนที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นเวลานาน รู้สึกผ่อนคลายกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ บ่า และแผ่นหลัง เพียงแค่เดินลงไปยังบริเวณห้องจัดเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่อง ซึ่งถูกเนรมิตให้กลายเป็นห้องพักอันเงียบสงบ และสามารถนอนแนวราบเหยียดยาวแบบเต็มตัวได้ โดยไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการนั่งหลังขดหลังแข็งนานหลายชั่วโมง

ขนาดของที่นอนออกแบบมาให้พอดีกับช่องบรรทุกสินค้าของเครื่องบิน โดยทางแอร์บัสกล่าวกับที่ประชุม ณ เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ว่าบริษัทฯ เตรียมจะเปิดตัวครั้งแรกบนแอร์บัส เอ330 (Airbus A330) อากาศยานลำตัวกว้าง ความจุมาก และเหมาะกับเที่ยวบินระยะไกล ประมาณช่วงต้นปี 2020

สำหรับไอเดียการเปลี่ยนโถงบรรทุกสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินให้กลายเป็นที่นอนเกิดขึ้นเมื่อเดือนก่อน หลังจากอลัน จอยซ์ (Alan Joyce) ประธานกรรมการบริหารของแควนตัส แอร์เวย์ส สายการบินประจำชาติของออสเตรเลีย กล่าวว่า ทางสายการบินกำลังศึกษาตัวเลือกใหม่ ๆ เพื่อให้นักเดินทางในเที่ยวบินระยะไกลเป็นพิเศษสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น แควนตัสก็กำลังสำรวจเส้นทางบินตรงจากออสเตรเลียสู่สหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งมันอาจจะต้องใช้เวลาเดินทางต่อเนื่องนานถึง 17 ชั่วโมงในเที่ยวบินเดียว ขณะเดียวกันจอยซ์ยังกล่าวอีกด้วยว่า สายการบินเตรียมนำเสนอโครงสร้างใหม่ 4 ชั้น และบริเวณห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินจะถูกเปลี่ยนเป็นเตียงนอน

อ่านประกอบ  >>> [Airbus ขายเครื่องบิน 430 ลำให้สายการบินชั้นประหยัด วงเงินเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์] <<<

ภายใต้แผนการทำงานของแอร์บัส พื้นที่นอนหลับถูกออกแบบเป็นโมดูล (Module) ที่สามารถนำไปติดตั้งบริเวณโถงเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน แทนอุปกรณ์บรรทุกสินค้าแบบปกติของเครื่องบินได้รวดเร็ว เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวเคยได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราวของลูกเรือ และห้องอาบน้ำมาแล้ว

ที่สำคัญ แอร์บัสกล่าวว่า สายการบินสามารถติดตั้งโมดูลที่นอนกับเครื่องบินลำเก่า หรือสร้างสรรค์ในเครื่องบินลำใหม่ที่กำลังจะออกมาจากสายการผลิตก็ได้

“วิธีการดังกล่าวกำลังทำให้การเดินทางทางอากาศเชิงพาณิชย์เปลี่ยนแปลงไปอีกขั้น เพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร และเราได้รับการตอบรับดีมากจากหลายสายการบินในการทำแบบจำลองออกมาครั้งแรก” เจฟฟ์ พินเนอร์ (Geoff Pinner) หัวหน้าทีมห้องโดยสารและโปรแกรมบรรทุกสินค้าของแอร์บัสกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook