แอพพลิเคชั่น แหล่งกำเนิดใหม่ของ Social Network

แอพพลิเคชั่น แหล่งกำเนิดใหม่ของ Social Network

แอพพลิเคชั่น แหล่งกำเนิดใหม่ของ Social Network
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าเราจะมีเครือข่ายสังคมหลักๆ ที่ปัจจุบันยังไม่มีใครโค่นลงได้อย่าง Facebook และ Twitter แต่ท่ามกลางกระแสหลักเหล่านี้ ก็ยังมีเครือข่ายสังคมเล็กๆ

หาช่องว่างแทรกเข้ามาได้เสมอ โดยเน้นที่จุดเด่นเฉพาะตัว ใช้ควบคู่กับเครือข่ายหลักทั้ง Facebook และ Twitter ได้ ที่สำคัญเครือข่ายเล็กๆ เหล่านี้มักเป็นแอพฯ ครับ

Foodspotting

ชื่อแอพฯ Foodspotting ก็บอกอย่างชัดเจนแล้วนะครับว่าแอพฯ ตัวนี้เกี่ยวข้องกับอาหารแถมมันไม่ใช่แค่แอพฯ แชร์ภาพอาหารธรรมดา แต่มันมีความสามารถที่เกี่ยวข้องกันตั้งแต่เนื้อแท้ของแอพฯ เลยแหละ

เริ่มตั้งแต่ฟังก์ชั่นพื้นๆ ที่น่าจะใช้กันหลักๆ เลยคือ การถ่ายภาพอาหารจานโปรดของเราตามร้านอาหาร แล้วแชร์ขึ้นไปบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter หรือ Foursquare


 

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เครือข่ายของ Foodspotting เองโดยจะมีการระบุพิกัดอย่างชัดเจนว่าอาหารจานนี้ท่านได้จากที่ไหนมา ซึ่งถ้าเป็นร้านอาหารที่คนทั่วไปรู้จักอยู่แล้ว ก็จะมีอยู่ในลิสต์ให้เลือกเลย แต่ถ้าไม่มีก็เพิ่มใหม่เข้าไปได้ตามระเบียบ

นอกจากนี้ ที่พิเศษให้สมกับเป็นแอพฯ เพื่ออาหาร คือเมื่อเวลาที่เราป้อนชื่ออาหาร แอพฯ ก็จะแสดงข้อความแนะนำ และจัดกลุ่มอาหารให้ โดยเฉพาะอาหารที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ แล้ว Foodspotting ก็มีความสามารถในการติดตามหรือ Follow เช่นเดียวกับเครือข่ายสังคมอื่นๆ ครับ

 

 

แต่ที่เหนือกว่าคือ นอกจากจะติดตามเป็นบุคคลแล้ว (สามารถค้นหาเพื่อนที่ใช้ Foodspotting ได้ทั้งจาก Facebook และ Twitter ของเราครับ) ยังสามารถติดตามร้านอาหารร้านโปรด หรือเมนูอาหารจานโปรด เพื่อที่จะได้เห็นว่ามีใครแนะนำเมนูใหม่จากร้านอาหารโปรดของเราหรือเปล่า เช่น เครปเค้ก มีที่ไหนที่มีเครปเค้กแบบใหม่ๆ น่ากินอีก ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกเวลากลับเข้ามาค้นครับ

นอกจากเรื่องการถ่ายภาพและแชร์แล้ว Foodspotting ยังสามารถค้นหาร้านอาหารที่อยู่ในบริเวณนั้นได้อย่างรวดเร็วในแท็บ Explore โดยเจาะลึกเป็นเมนูอาหารที่น่าสนใจจากฐานข้อมูลที่แอพฯ ได้จากการแชร์ภาพถ่ายด้านบน

โดยมันจะปักหมุดลงในแผนที่บริเวณรอบๆ ที่เราอยู่ให้ทันที พร้อมให้เดินเข้าไปสำรวจอาหารที่อยู่ตรงจุดนั้นว่าเป็นอาหารที่ถูกใจเราหรือไม่ ถ้าชอบก็เขียนลงในคอมเมนต์ได้เลย แล้วถ้าเจอเมนูไหนถูกใจแต่ยังไม่มีเวลาก็เข้าไปติ้กเป็น Want ไว้ก่อนก็ได้ ไว้ไปลองแล้วค่อยถ่ายรูปมาใส่เพิ่มว่าเมนูนี้ในสายตาของเราเป็นอย่างไร นอกจากนี้มันยังมีโปรโมชั่นอาหารต่างๆ มานำเสนอเราได้ด้วย เพียงแต่ว่าไม่ค่อยมีในเมืองไทยก็เท่านั้นเอง

 

 

อีกฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือ Guides ครับ ที่เป็นเหมือนคำแนะนำผสมเกมที่สร้างโดยผู้ใช้ Foodspotting ที่มีประสบการณ์เพื่อแนะนำอาหารในย่านเดียวกัน หรือประเภทเดียวกันที่น่าเข้าไปลองให้ครบแล้วถ่ายรูปมาให้ครบตามรายชื่อ ก็ไม่รู้ว่าจะสนุกหรือจะอ้วนก่อนกัน ในกรุงเทพฯ ผมเห็นมี Guides อยู่หลายอันเหมือนกัน เช่น เบอร์เกอร์ที่น่ากินในกรุงเทพฯ หรืออาหารอร่อยในเยาวราช ก็ลองเข้าไปดูนะครับ

Foodspotting ก็เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มที่น่าสนใจครับ เพราะสามารถสร้างจุดขายให้ตัวเองจนเป็นแอพฯ แรกๆ ที่จะนึกถึงเมื่อต้องการหาอาหารจานใหม่ๆ (เน้นว่าหาอาหารในระดับเป็นเมนู ซึ่งละเอียดกว่าหาร้านอาหาร) ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้รับการอัพเดตครั้งใหญ่ใน iPhone เป็นเวอร์ชั่น 3 ก็ยิ่งทำให้ตัวแอพฯ น่าใช้ขึ้นมาก แล้วนอกจาก iPhone แล้ว แอพฯ นี้ยังสามารถใช้ได้ทั้งบน Android, Windows Phone หรือจะใช้บน PC ผ่านเว็บฯ ก็ได้ ส่วน BB กำลังจะมาเร็วๆ นี้ครับ

ใช้มาจนทะลุทั้งแอพฯ แล้วก็ขอตินิดหนึ่งครับ ไหนๆ ก็จะทำตัวเองให้เป็นแอพฯ เพื่อแชร์อาหารที่น่าสนใจแล้ว น่าจะทำระบบกล้องถ่ายรูปให้มันมีฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพอาหารเสียหน่อย ก็จะดีไม่น้อย ตอนนี้ถ้าอยากได้ภาพสวยๆ ต้องถ่ายจากแอพฯ อื่นแล้วค่อยเอาเข้า Foodspotting ครับ ถ้าได้ฟังก์ชั่นนี้ก็จะทำให้คุณสมบัติมันจบในตัวมากขึ้น

 

 

จากแอพฯ ทั้งหมดเราจะเห็นแง่มุมในการสร้างเครือข่ายสังคมใหม่ๆ ที่อยู่รอดในยุค Facebook และ Twitter ใหญ่คับไทย (คับโลกคงต้องใช้หลายเครือข่าย) คือ Path เลือกที่จะเป็นเครือข่ายสำหรับเพื่อนสนิท

ชูโรงด้วยศูนย์กลางโพสต์ไปเครือข่ายอื่นและเอฟเฟ็กต์ภาพถ่ายภาพวิดีโอ Foodspotting ใช้การแนะนำเมนูอาหารที่น่าสนใจในละแวกนั้นมาชูโรง แล้วแชร์ไปเครือข่ายอื่นๆ ได้ ส่วน Socialcam เลือกตอบโจทย์ผู้ใช้ Instagram ในโลกวิดีโอ เน้นความเร็ว ความง่าย และความสวยของวิดีโอที่อัพขึ้น แล้วรวมกับความสามารถของเครือข่าย Socialcam ที่ทำให้คนตามหาวิดีโอกันได้ง่ายขึ้น แชร์ไปเครือข่ายอื่นๆ ได้หลากหลาย ยิ่งเมืองไทยดาราใช้เยอะ มันก็ยิ่งมีจุดยืนในเมืองไทยครับ ใครสนใจจะนำเครือข่ายใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดไปใช้ หรือสนใจสร้างเครือข่ายสังคมใหม่ๆ ในไทย ก็ลองศึกษาดูครับ

 

ผู้เขียน : Eka_x

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook