หนุ่มฟอลคอน-สาวมะลิ ไม่ได้คู่กันแค่ใน บุพเพสันนิวาส แต่ยังผูกพันกันในตลาดนม

หนุ่มฟอลคอน-สาวมะลิ ไม่ได้คู่กันแค่ใน บุพเพสันนิวาส แต่ยังผูกพันกันในตลาดนม

หนุ่มฟอลคอน-สาวมะลิ ไม่ได้คู่กันแค่ใน บุพเพสันนิวาส แต่ยังผูกพันกันในตลาดนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนนี้หลายคนคงได้นั่งชมละคร บุพเพสันนิวาส กันไปแล้ว ซึ่งก็น่าจะได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนานไปกับละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์สุดร้อนแรงแห่งยุคนี้กันอย่างแน่นอน นอกจากจะฟินไปกับการยียวนกวนประสาทของแม่นายการะเกดกับพี่หมื่นเดชของออเจ้าทั้งหลายแล้ว

อีกฉากหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการเข้าพิธีแต่งงานกันระหว่างหนุ่มตาน้ำข้าว คอนสแตนติน ฟอลคอน กับแม่หญิงมะลิ ซึ่งต่อมาพ่อหนุ่มฝรั่งคือ เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ ส่วนแม่มะลิคือ มารี เดอ กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า บุคคลสำคัญสองคนในประวัติศาสตร์ไทยนั่นเอง

[ค้นข้อมูล "เจ้าพระยาวิชเยนทร์" บุคคลในประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหา]

[ท้าวทองกีบม้า จากละครบุพเพสันนิวาส สู่เรื่องจริงแห่งราชินีขนมไทย]

พอเห็นฉากนี้ขึ้นมา ทำให้ Sanook! Money อดคิดถึงผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเดียวกับตัวละครทั้งคู่ไม่ได้ นั่นก็คือ นมตราฟอลคอน และ นมตรามะลิ นั่นเอง

นมตราฟอลคอน เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของฟรีสแลนด์คัมพิน่า หรือที่เราน่าจะคุ้นชื่อกันดีกว่าในชื่อ โฟร์โมสต์ โดยบริษัท โฟร์โมสต์ ฟรีสแลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 220 ล้านบาท แล้วมีการเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ฟรีสแลนด์ ฟู้ด โฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เมื่อเดือน พ.ค. 2548 ก่อนที่ในเดือน พ.ค. 2554 จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

และที่ต้องหมายเหตุกันไว้ก็คือกลุ่มธุรกิจนี้มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อนุมานเหมือนดั่ง คอนสแตนติน ฟอลคอน เมื่อครั้งอดีตกาล ที่เป็นคนสัญชาติกรีก ถือว่ามาจากยุโรปเหมือนกัน

ลองมาดูผลประกอบการของ ฟรีสแลนด์คัมพิน่า กันบ้าง แต่ต้องบอกก่อนว่าทั้งบริษัทไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์นกเหยี่ยว ฟอลคอน เท่านั้น

ปี 59 รายได้ 13,260 ล้านบาท กำไร 530 ล้านบาท

ปี 58 รายได้ 13,145 ล้านบาท กำไร 617 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 12,881 ล้านบาท ขาดทุน 66.9 ล้านบาท

ปี 56 รายได้ 12,810 ล้านบาท กำไร 317 ล้านบาท

 

ข้ามมาดูฝั่ง นมตรามะลิ กันหน่อย เพราะนี่ถือเป็นอีกตำนานหนึ่งของสินค้าไทยเลยก็ว่าได้ ย้อนไปเมื่อเดือน ก.ย. 2505 มีการเจรจากันระหว่างกลุ่มนักธุรกิจไทยและมาเลเซีย รวมทั้งคณะกรรมการผลิตภัณฑ์นมออสเตรเลีย เพื่อก่อตั้งบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนมแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อนำน้ำนมดิบมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ในการตอบโจทย์ความต้องการของชาวไทย

จากนั้นมา บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทของคนไทยโดยสมบูรณ์ ได้ลงทุนจำนวนมากในด้านการพัฒนาเกษตรกรรมโคนม เทคโนโลยีการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความหลากหลายของสินค้าและแบรนด์เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด เมื่อแรกก่อตั้งมีทุนจดทะเบียน 43 ล้านบาท ก่อนจะเพิ่มเป็น 215 ล้านบาทเมื่อเดือน มี.ค. 2556 มาจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ผลประกอบการย้อนหลังในช่วงที่ผ่านมาเป็นดังนี้

ปี 58 รายได้ 3,114 ล้านบาท กำไร 17 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 2,857 ล้านบาท กำไร 49.3 ล้านบาท

ปี 56 รายได้ 3,514 ล้านบาท กำไร 530.7 ล้านบาท

 

บุพเพสันนิวาสของ ฟอลคอน กับ มะลิ ในสมัยอโยธยา พอมาถึงยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ทั้งคู่ก็มาพบพานกันอีกครั้ง แต่เป็นในสนามธุรกิจ แทนที่จะเป็นสนามรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook