สินค้าอะไรขายดีที่สุดในโลก?

สินค้าอะไรขายดีที่สุดในโลก?

สินค้าอะไรขายดีที่สุดในโลก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจข้อมูลช่วงปี 2016-2017 บ่งชี้ว่าสินค้าที่ขายดีและทำรายได้รวมสูงสุด 18 อันดับแรกทั่วโลกมาจาก 9 ประเทศและ 1 เขตปกครอง โดย 'จีน' เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของสินค้า 5 ประเภทที่ติดกลุ่มนี้

จีน เยอรมนี สหรัฐอเมริกา รัสเซีย กาตาร์ สวิตเซอร์แลนด์ อินเดีย เม็กซิโก ฝรั่งเศส และฮ่องกง เป็นผู้ผลิตสินค้าที่มียอดจำหน่ายและรายได้รวมทางเศรษฐกิจมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยสินค้าเกี่ยวกับการขนส่งคมนาคมติดมาถึง 4 ใน 18 อันดับสินค้าขายดีที่สุด ตามด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสาร แต่สินค้าที่น่าสนใจและติดกลุ่มด้วย คือ 'เลือดมนุษย์และเลือดสัตว์'  

ทั้งนี้ ผลสำรวจของเว็บไซต์ Visual Capitalist เป็นการรวบรวมสถิติจากองค์การการค้าโลก (WTO) และเว็บไซต์การค้าระหว่างประเทศ Foreign Trade บ่งชี้ว่า 'รถยนต์' เป็นสินค้าที่มียอดจำหน่ายและรายได้รวมสูงที่สุดในโลก คิดเป็นร้อยละ 4.9 ของรายได้รวมตลาดโลกตั้งแต่ปี 2016 หรือประมาณ 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 44.55 ล้านล้านบาท) โดย 'เยอรมนี' เป็นประเทศผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ส่วนสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีการซื้อรถยนต์มากที่สุด

สินค้าขายดีอันดับ 2 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม คิดเป็นร้อยละ 3.0 ของรายได้รวมในตลาดโลก (8.25 แสนล้านดอลลาร์) โดยสหรัฐฯ เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ขณะที่อันดับ 3 คือ แผงวงจรรวม คิดเป็นร้อยละ 2.9 ของรายได้รวมในตลาดโลก หรือประมาณ 8.04 แสนล้านดอลลาร์ ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกคือเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดคือจีน

อันดับ 4 อะไหล่รถยนต์ คิดเป็นร้อยละ 2.5 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 6.85 แสนล้านดอลลาร์) ผู้ผลิตรายใหญ่สุดคือเยอรมนี และผู้บริโภครายใหญ่สุดคือสหรัฐฯ

ขณะที่อันดับ 5 คือ คอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 2.2 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 6.14 แสนล้านดอลลาร์) โดยมีจีนเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่สุด ส่วนสหรัฐฯ เป็นผู้บริโภคและนำเข้ามากที่สุด

อันดับ 6 ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่ง 'เยอรมนี' เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ที่สุดของโลก และสหรัฐฯ เป็นผู้บริโภครายใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 2.2 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 6.13 แสนล้านดอลลาร์)

ส่วนอันดับ 7 คือ ทองคำ คิดเป็นร้อยละ 2.1 ของรายได้รวมทั่วโลก หรือประมาณ 5.76 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีสวิตเซอร์แลนด์เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก  

อันดับ 8 น้ำมันดิบ ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่สุด คือ รัสเซีย และจีนเป็นประเทศผู้นำเข้าและบริโภคมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 2.0 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 5.49 แสนล้านดอลลาร์)

อันดับ 9 คือ โทรศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 1.8 ของรายได้รวมทั่วโลก ประมาณ 5.10 แสนล้านดอลลาร์ โดยจีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ และสหรัฐฯ เป็นประเทศผู้บริโภครายใหญ่

อันดับ 10 อุปกรณ์กระจายสัญญาณภาพและเสียง ซึ่งจีนก็ยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ของโลกเช่นกัน และสหรัฐฯ เป็นผู้นำเข้าและผู้บริโภครายใหญ่ที่สุด คิดเป็นร้อยละ 1.4 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 3.95 แสนล้านดอลลาร์)

อันดับ 11 ได้แก่ เพชร โดยมีอินเดียเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่สุด และสหรัฐฯ เป็นผู้บริโภครายใหญ่สุด คิดเป็นร้อยละ 0.93 ของรายได้รวมทั่วโลก หรือประมาณ 2.55 แสนล้านดอลลาร์

อันดับ 12 ก๊าซหุงต้ม คิดเป็นร้อยละ 0.92 ของรายได้รวมทั่วโลก หรือประมาณ 2.54 แสนล้านดอลลาร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ที่สุดของโลก คือ กาตาร์ ส่วนประเทศที่นำเข้าเพื่อการบริโภคมากที่สุด คือ ญี่ปุ่น

อันดับ 13 เลือดมนุษย์และสัตว์ คิดเป็นร้อยละ 0.91 ของรายได้รวมทั่วโลก (ประมาณ 2.52 แสนล้านดอลลาร์) โดยมีสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ ส่วนตลาดปลายทางขนาดใหญ่สุดคือสหรัฐฯ

อันดับ 14 เครื่องบิน คิดเป็นร้อยละ 0.85 ของรายได้รวมทั่วโลก (2.34 แสนล้านดอลลาร์) โดยมีฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ของโลก ส่วนผู้บริโภคและนำเข้ารายใหญ่ คือ จีน

อันดับ 15 รถบรรทุก คิดเป็นร้อยละ 0.78 ของรายได้รวมทั่วโลก ราว 2.16 แสนล้านดอลลาร์ โดยเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ และผู้นำเข้ามากที่สุด คือ สหรัฐฯ 

อันดับ 16 อุปกรณ์การแพทย์ คิดเป็นร้อยละ 0.78 ของรายได้รวมทั่วโลก (ราว 2.16 แสนล้านดอลลาร์) ผู้ผลิตและผู้บริโภคสินค้าประเภทนี้มากที่สุด คือ สหรัฐฯ  

อันดับ 17 สายไฟหุ้มฉนวน คิดเป็นร้อยละ 0.72 ของรายได้รวมทั่วโลก หรือประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ ผู้ผลิตรายใหญ่คือจีน และผู้บริโภครายใหญ่ คือ สหรัฐฯ

อันดับ 18 อัญมณีอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 0.72 ของรายได้รวมทั่วโลก (ประมาณ 1.98 แสนล้านดอลลาร์) ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่คือจีน ส่วนผู้นำเข้าและบริโภครายใหญ่ คือ 'ฮ่องกง'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook