ญี่ปุ่นเดินหน้าผลักดันสกุลเงินดิจิทัล

ญี่ปุ่นเดินหน้าผลักดันสกุลเงินดิจิทัล

ญี่ปุ่นเดินหน้าผลักดันสกุลเงินดิจิทัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าที่ผ่านมาชาวญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อเรื่องของการนิยมใช้เงินสดมากกว่าการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่าความนิยมใน Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัลจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะสกุลเงินบิตคอยน์ ที่มีชาวญี่ปุ่นทั้งวัยรุ่นและผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการการเงินไม่น้อยหันมาลงทุนในบิตคอยน์เมื่อปีที่ผ่านมา 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดที่เกือบ 20,000 ดอลลาร์ต่อหน่วยเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์การเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่าของราคาต่อหน่วยภายใน 1 ปีเท่านั้น แม้ราคาล่าสุดช่วงเช้าของวันนี้ (26 มกราคม) จะทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 11,328 ดอลลาร์ก็ตาม

Nikkei Asian Review รายงานว่าแม้ขณะนี้ทั้งจีน เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศกำลังกวาดล้างการซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากความผันผวนที่สูงของค่าเงินซึ่งอาจส่งผลเสียรุนแรงกับระบบเศรษฐกิจดั้งเดิม แต่ในทางตรงกันข้าม ญี่ปุ่นได้ก้าวมาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการซื้อขายเงินบิตคอยน์สูงที่สุดในโลก

โดยล่าสุดการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่นนั้นคิดเป็นอัตราถึง 40% ของการแลกเปลี่ยนทั้งโลก

อัตราการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินเยนเป็นบิตคอยน์อาจพุ่งสูงขึ้นอีกในอนาคต หากรัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจลดความเข้มงวดในการควบคุมการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ มากขึ้นกว่าเดิมอีก ซึ่งการควบคุมเกิดจากการที่รัฐบาลแดนซามูไรพยายามอย่างยิ่งที่จะป้องกันความเสี่ยงอันเกิดจากความผันผวนของเงินดิจิทัล เพื่อรักษาทั้งผลประโยชน์ของนักเทรดบิตคอยน์ ผู้บริโภคทั่วไป และระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่ภาคเอกชนในญี่ปุ่นมีการตื่นตัวอย่างเห็นได้ชัด ไม่แพ้ฝรั่งอเมริกาและยุโรป เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งอย่างเช่น บริษัท Internet Initiative Japan ผู้ให้บริการด้านโครงข่ายโทรศัพท์ก็เพิ่งจะเปิดตัวบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลโดยเฉพาะ พร้อมจับมือกับบรรษัทรายใหญ่ทั้งหมด 8 แห่งของญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว เช่นธนาคารใหญ่อย่าง Tokyo-Mitsubishi UFJ และ Sumitomo Mitsui / บริษัท Yamato Holdings ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้า / รวมถึง Bic Camera บริษัทผู้ค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ซึ่งนอกจากจะต้องการเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ยังมีแผนการขยายกิจการไปสู่การเป็นเพย์เมนต์เกตเวย์ หรือผู้ให้บริการการจ่ายเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล พร้อมให้บริการตุลาคมนี้

ขณะที่ LINE ในฐานะที่เป็นแอปพลิเคชั่นส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น ปัจจุบันมีผู้ใช้รายเดือนอยู่ที่จำนวน 168 ล้านคนในญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย พร้อมกับเป็นผู้นำเหนือแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศนี้ด้วย ก็กำลังพยายามที่จะผสมผสานรูปแบบการทำธุรกิจยุคใหม่ของทางบริษัทเข้ากับนวัตกรรมสกุลเงินดิจิทัล

Crypto News Bytes รายงานว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะเห็นความร่วมมือของ LINE และบริษัทผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจากเกาหลีใต้อย่างบริษัท UpBit อีกด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความแข็งแกร่งด้านการเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในฐานะแพลตฟอร์มทางการเงิน นอกเหนือจากที่ปัจจุบันมีการให้บริการ Line Pay อยู่แล้ว แต่จะไม่มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของไลน์ขึ้นมาเอง เนื่องจากสิ่งที่ไลน์จะทำก็คือการจับมือกับบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับ Blockchain และสกุลเงินดิจิทัล

อ่านเพิ่มเติม --> บทวิเคราะห์ 'บิตคอยน์' เข้าสู่ภาวะฟองสบู่แล้วหรือยัง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook