ยูเอ็นหนุนใช้สกุลเงินสากลแทนดอลลาร์

ยูเอ็นหนุนใช้สกุลเงินสากลแทนดอลลาร์

ยูเอ็นหนุนใช้สกุลเงินสากลแทนดอลลาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเอ็นเรียกร้อง ให้มีการยกเครื่องระบบการเงินโลก ด้วยการใช้สกุลเงินสำรองสากลแทนที่ดอลลาร์เพื่อให้ภาคการเงินโลกมีเสถียรภาพ และสมดุลมากขึ้น

คณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยื่นรายงานต่อประธานการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ระบุว่า ระบบการเงินโลกในปัจจุบันควบคุมความไม่สมดุลทางการเงินได้ ส่งผลให้เกิดการเข้าถือครองเงินดอลลาร์จำนวนมาก ซึ่งทำให้ดอลลาร์มีความน่าเชื่อถือ ในฐานะเครื่องวัดมูลค่าของเงินสกุลอื่นๆ ทั่วโลก ลดลง

รายงานชี้ด้วยว่า สหรัฐใช้นโยบายทางการเงิน โดยไม่พิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อความต้องการ หรือสภาพคล่องในตลาดโลก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และกิจกรรมทางการเงินต่างๆ เสียสมดุล

"ในกรณีที่เงินดอลลาร์เป็น สกุลเงินสำรองหลัก หากประเทศที่เหลือทั่วโลกพยายามเพิ่มตัวเลขเกินดุล รายได้ของทั่วโลกก็จะลดลง เว้นแต่ว่าสหรัฐจะยอมเป็นประเทศเดียวที่ขาดดุล" รายงานระบุ

อีกด้านหนึ่ง หากนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวมากเกินไป ในขณะที่ประเทศอื่นทั่วโลกไม่ต้องการครอบครองเงินดอลลาร์ รายได้ของทั่วโลกก็จะลดลงเช่นกัน

"ไม่ว่ากรณีไหนก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งทำให้ระบบการเงินขาดความสมดุล อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศขาดเสถียรภาพ และทำลายความเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรอง" รายงานระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook