จีนเริ่มทดสอบนำ 'WeChat' แทนการใช้บัตรประชาชน

จีนเริ่มทดสอบนำ 'WeChat' แทนการใช้บัตรประชาชน

จีนเริ่มทดสอบนำ 'WeChat' แทนการใช้บัตรประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2018 แอปพลิเคชัน WeChat จะไม่ใช่แอปสำหรับแชตและจ่ายเงินเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นบัตรประชาชนได้อีกด้วย

ทางการเมืองกว่างโจว เปิดเผยว่าในปี 2018 จะเริ่มต้นนำร่องโครงการ 'WeChat identity cards' หรือการใช้แอปพลิเคชัน WeChat เป็นบัตรประชาชนดิจิทัล โดยประชาชนสามารถที่จะใช้บัตรประชาชนดิจิทัลที่ว่านี้ ในการทำธุรกรรมต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเช็กอินโรงแรม ซื้อตั๋วรถไฟ และการยื่นขอรับบริการจากหน่วยงานราชการ 

ทั้งนี้การออก 'บัตรประชาชนดิจิทัล' ภายใต้ความร่วมมือระหว่างทางการกว่างโจวและเทนเซ็นต์ ในฐานะผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน WeChat จะออกบัตรประชาชนดิจิทัล ผ่านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (facial recognition) เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน 

พร้อมกันนี้ระบบการยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า จะมีความคลาดเคลื่อนเพียง 1% เท่านั้น เทียบกับมนุษย์ซึ่งจะมีโอกาสผิดพลาดมากถึง 15% เลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย จะมีการเข้ารหัสอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการโจรกรรมจากผู้ไม่ประสงค์ดีในโลกไซเบอร์

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน WeChat เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีน โดยทำหน้าที่ทั้งในส่วนการเป็นแอปแชต และยังเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการจ่ายเงิน หรือ Mobile Payment ได้ในตัว โดยมีผู้ใช้งานราว 980 ล้านคน จากประชากรในประเทศจีนที่มีอยู่ประมาณ 1.4 พันล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook