Walmart เอาด้วย เล็งพัฒนาร้านค้าปลีกไม่มีพนักงานแคชเชียร์

Walmart เอาด้วย เล็งพัฒนาร้านค้าปลีกไม่มีพนักงานแคชเชียร์

Walmart เอาด้วย เล็งพัฒนาร้านค้าปลีกไม่มีพนักงานแคชเชียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ JD.com เริ่มต้นลุยโปรเจ็ค ร้านค้าปลีกที่ไม่มีพนักงานขายแล้ว ทางด้านยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาอย่างวอลมาร์ท (Walmart) เป็นอีกรายที่กำลังปั้นแนวความคิดนี้เช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม: JD.com วางแผนเปิดตัวร้านค้าสะดวกซื้อไร้พนักงาน

โดยแนวความคิดร้านไร้พนักงานของวอลมาร์ท ดูจะไม่แตกต่างจากทาง JD.com มากนัก กล่าวคือ วอลมาร์ท จะใช้กล้องและชุดซอฟท์แวร์ในการติดตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าภายในร้าน จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้กลับมาประมวลผล แล้วจึงค่อยนำเสนอสินค้าที่คาดว่าจะโดนใจลูกค้าออกมาในที่สุด

ส่วนการชำระเงินจะใช้คอนเซปต์ที่ไม่แตกต่างจาก Amazon Go กล่าวคือ จะใช้กล้องและเซนเซอร์ที่ติดตั้งภายในร้าน ทำหน้าที่คำนวณราคาสินค้าของลูกค้าที่กำลังจับจ่ายทั้งหมดแบบเรียลไทม์ ทันทีที่มีการนำสินค้าออกจากชั้น รวมถึงในกรณีที่ผู้ซื้อสินค้าเปลี่ยนใจไม่หยิบสินค้านั้นๆ ลงตะกร้าแล้วคืนกลับไปที่ชั้นวางสินค้า ระบบก็จะคำนวณเงินที่ผู้ซื้อสินค้าต้องชำระใหม่อีกครั้ง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ จะใช้เวลาเพียงอึดใจเท่านั้น

ระบบการชำระสินค้าแบบไม่พึ่งพนักงานของ Amazon Go จะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันของแอมะซอนเพียงอย่างเดียว ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่าวอลมาร์ท จะใช้รูปเดียวกันนี้หรือไม่ 

ช่วงที่ผ่านมามีการรายงานว่า วอลมาร์ท เริ่มต้นทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างของบริษัทบ้างแล้ว โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง แต่ไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะออกมาช็อปปิงซื้อสินค้าบ่อยๆ 

อย่างไรก็ตามโปรเจ็คร้านค้าไร้พนักงาน คาดว่ายังคงต้องใช้เวลาปรับปรุง และทดสอบกันอีกพักใหญ่ ก่อนที่วอลมาร์ทจะเปิดตัวแนวความคิดนี้ออกมาให้อยู่ในรูปธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook