JD.com วางแผนเปิดตัวร้านค้าสะดวกซื้อไร้พนักงาน

JD.com วางแผนเปิดตัวร้านค้าสะดวกซื้อไร้พนักงาน

JD.com วางแผนเปิดตัวร้านค้าสะดวกซื้อไร้พนักงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

JD.com บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในจีน กำลังเริ่มต้นประเดิมเปิดตัวร้านค้าปลีกอัตโนมัติ แบบไม่มีพนักงาน และจะใช้เทคโนโลยีช่วยในการค้า

เมื่อพูดถึงประเทศจีนหลายคนอาจรู้จักอาลีบาบา (Alibaba) แต่ในความเป็นจริงแล้วธุรกิจค้าปลีกในจีนยังมีเจ้าใหญ่ไม่แพ้อาลีบาบาอีกรายหนึ่ง และถือว่าเป็นเบอร์ 2 ในตลาดอย่าง JD.com และล่าสุดเบอร์ 2 อย่าง JD ประกาศความร่วมมือกับ China Overseas Land & Investment ในการเปิดร้านสะดวกซื้อกว่าร้อยแห่ง และที่สำคัญร้านสะดวกซื้อที่ว่านี้ จะไม่ใช้พนักงานสำหรับการให้บริการอีกด้วย

ทั้งนี้ 'เทคโนโลยี' ที่ JD นำมาใช้นั้น จะมีสองส่วน ได้แก่ RFID และกล้องที่มีความสามารถในการจดจำใบหน้า กล่าวคือ ถ้ามีลูกค้าเข้ามาซื้อของในร้านค้าปลีกแห่งนี้ ระบบจะมีการติดตามพฤติกรรมการใช้งาน ไปจนถึงความเคลื่อนไหวของลูกค้าแต่ละคน แล้วดูว่ามีความสนใจในสินค้าชนิดใดเป็นพิเศษ ก่อนที่ JD จะยิงโฆษณาตามที่ลูกค้าสนใจ ซึ่งวิธีการนี้จะตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และเป็นไปตามความต้องการของลูกค้าโดยตรง

อย่างไรก็ตาม JD ยังบอกอีกด้วยว่า เทคโนโลยีทั้งในส่วน RFID และกล้องจดจำใบหน้า มิได้เป็นเทคโนโลยีที่มีราคาค่างวดแพงมากนัก นั่นจึงทำให้ร้านค้าปลีกขนาดเล็กก็สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานได้เช่นกัน 

ไม่มีพนักงานก็น่ากังวล!?

อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีมาให้บริการของ JD ในครั้งนี้ ก็มีเรื่องให้กังวลใจไม่น้อย โดยเฉพาะในฝั่งของคนทำงาน เนื่องจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนพนักงานที่เป็นคน ก็อาจส่งผลต่อ 'คน' อีกจำนวนมาก มีโอกาสตกงานในอนาคต และไม่แน่ว่า หลังจากนี้พนักงานในธุรกิจค้าปลีก ก็อาจไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook