วิธีเก็บเงินให้อยู่ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่รู้จักคำว่า 'เริ่มต้น'

เก็บเงินให้อยู่ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่รู้จักคำว่า 'เริ่มต้น'

เก็บเงินให้อยู่ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่รู้จักคำว่า 'เริ่มต้น'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครเคยรู้สึกแบบนี้บ้าง “อยากใช้ชีวิตให้เต็มที่ แต่ก็อยากมีเงินเก็บด้วย จะทำไงดี”  ซึ่งว่ากันตามตรงแล้ว การเก็บเงิน ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นขนาดนั้น เพียงแค่เรารู้จักวางแผน มีวินัย และตั้งใจจริง เพียงเท่านี้ก็ทำได้ ส่วนจะทำยังไงบ้างนั้น มาดูกันครับ

เก็บก่อนใช้

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการบังคับตัวเองก่อนเลย เงินเดือนออกมาปุ๊บดึงมาเก็บปั๊บอย่าได้รีรอ แล้วค่อยนำส่วนที่เหลือมาบริหารจัดการกับค่าใช้จ่ายต่างๆ อะไรที่ไม่จำเป็นลดทอนได้ก็ตัดออกไป ซึ่งหากทำบัญชีรายรับรายจ่ายไว้จะช่วยให้เห็นภาพชัดขึ้น ส่วนเราจะมาเก็บในสัดส่วนเท่าไหร่ก็ลองคำนวณดู แต่อย่าถึงขั้นบีบบังคับตัวเองจนไม่มีความสุข โดยอย่างน้อยๆ ควรเริ่มต้นเก็บออมที่ 10% เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาท ก็เก็บไว้เลยเดือนละ 1,500 บาท ครบปีจะทำให้เรามีเงินออมแล้ว 18,000 บาท

คิดง่ายๆ หากเราเก็บออมไปอย่างนี้สม่ำเสมอสัก 10 ปี ก็จะมีเงินเก็บถึง 180,000 บาทแล้ว เห็นไหมว่าเงินก้อนเล็กๆ หากสะสมไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นเงินก้อนโตได้เหมือนกัน และเมื่อเรามีรายได้มากขึ้น ควรจะเพิ่มสัดส่วนการ “เก็บก่อนใช้” นี้ตามไปด้วย จะยิ่งทำให้เรามีก้อนโตมากขึ้นไปอีกในอนาคต

ฝากประจำ

การเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ถือเป็นสร้างวินัยในการเก็บออมอีกวิธีหนึ่ง เหมาะกับคนที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ เพราะเราต้องฝากเงินเข้าแบงก์ในจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือนในระยะเวลาที่กำหนด และไม่สามารถถอนก่อนกำหนดได้ 

ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องถอนก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ดอกเบี้ยเงินฝากที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก ส่วนจะเลือกแบบฝากสั้นหรือฝากยาวก็อาจจะดูเรื่องผลตอบแทนจากดอกเบี้ยประกอบการตัดสินใจกันไป หรืออาจจะใช้เป้าหมายเป็นตัวตั้ง เช่น ต้องการเก็บเงินเป็นเวลา 60 เดือน เพื่อให้ได้เงินก้อน 500,000 แสนบาทไปซื้อรถยนต์ ก็ลองคำนวณดูว่าต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ เมื่อครบกำหนดตามเป้าหมายค่อยถอนออกมา

พันธบัตร-สลากออมทรัพย์

การซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือ สลากออมทรัพย์ ก็เป็นอีกวิธีเก็บเงินก้อนแบบยาวนานมีระยะเวลาชัดเจน รอชื่นชมกับผลตอบแทนที่งอกเงยมากกว่าการฝากเงินไว้กับแบงก์ที่ตอนนี้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่ถึงบาท ซึ่งคนที่ชอบลุ้นนิดๆ พอให้หัวใจเต้นแรง แอบซื้อหวยใต้ดิน หรือลอตเตอรี่อยู่แล้ว เผื่อโชคลาภจะเข้าข้างเราบ้าง ก็ลองหันไปซื้อสลากออมสิน หรือสลาก ธ.ก.ส. เอาไว้ลุ้นรางวัลเพิ่มเติม นอกเหนือจากผลตอบแทนเรื่องดอกเบี้ยก็น่าจะดีไม่น้อย เพราะเงินต้นยังอยู่ครบไม่ใช่ซื้อแล้วทิ้ง

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์

พอพูดถึงประกันชีวิต หลายคนอาจชะงัก ด้วยทัศนคติติดลบ บ้างก็มองว่ายาวนานเกินไป หรือการเลือกซื้อดูยุ่งยาก เลือกแบบไหนดี แต่จริงๆ แล้ว ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ สามารถการันตีให้เรามีเก็บเงินก้อนโตในระยะยาว  พร้อมสิทธิในการลดหย่อนภาษี อีกทั้งยังจะได้รับการดูแลคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนอย่างมาก

จาก 4 ข้อที่ว่ามาจะเห็นได้ว่า “การเก็บเงิน” นั้นง่ายกว่าที่คิด เริ่มต้นก็สามารถทำได้ทันที โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ บางคนเพิ่งเริ่มทำงานอาจมีเป้าหมายมากมายหลายอย่าง อยากใช้ชีวิตให้เต็มที่ มีไลฟ์สไตล์ในแบบของตัวเอง แต่ต้องไม่ลืมฉุกคิดด้วยว่าเราจำเป็นต้องมีเงินเก็บควบคู่กันไปด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราเลือกวิธีการเก็บออมที่มีอยู่หลากหลายวิธีให้เหมาะกับตัวเราเอง และรู้จักสร้างวินัยจนเป็นนิสัย ท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า “เก็บออมเงินวันนี้ มั่งมีในวันหน้า”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook