กำจัดหนี้อย่างไรไม่ให้มีหนี้เพิ่ม-หนี้สะสมค้างอยู่

กำจัดหนี้อย่างไรไม่ให้มีหนี้เพิ่ม-หนี้สะสมค้างอยู่

กำจัดหนี้อย่างไรไม่ให้มีหนี้เพิ่ม-หนี้สะสมค้างอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หนี้' สิ่งไม่พึ่งประสงค์สำหรับคนที่ต้องการจะมีเงินใช้จ่ายไม่ขาดมือ สาเหตุที่เงินขาดมือก็เพราะว่าเราต้องนำเงินเดือนที่ได้รับมาแบ่งไปจ่ายหนี้นั่นเอง ซึ่งจะต้องแบ่งไปมากหรือน้อยก็แล้วแต่ว่าเราสร้างหนี้ไว้มากน้อยแค่ไหน บางคนก็อยากกำจัดหนี้ ให้หมดไวๆ แต่ก็กลัวว่าถ้าฝืนเกินไปก็อาจจะกลายเป็นการสร้างหนี้เพิ่มขึ้นแทนก็ได้

ดังนั้นเลยเกิดเป็นคำถามที่ว่า ถ้าเราเป็นหนี้ ควรทำอย่างไรที่จะทำให้หนี้หมดไป โดยไม่มีหนี้ก้อนใหม่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งแบ่งเป็น 7 ขั้นตอนด้วยกัน

สำรวจหนี้ของตัวเองและจัดเรียงความสำคัญ

เราควรลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่าเรามีหนี้อะไรอยู่บ้าง แต่ละหนี้มีดอกเบี้ยเป็นอย่างไร โดยให้ความสำคัญกับหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงๆ ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะว่าเมื่อหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงนี่แหละคือ สิ่งที่จะทำให้เราเกิดหนี้สะสมจนใช้ไม่หมดได้อย่างง่ายๆ ดังนั้นเราจึงควรรีบจัดการหนี้ส่วนนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้หายใจสะดวกขึ้นนั่นเอง

แบ่งสัดส่วนของเงินเราให้ชัดเจน

หลังจากรู้แล้วว่าเรามีหนี้เท่าไหร่ ต่อมาคือการแบ่งสัดส่วนของเงินที่เรามีหรือได้รับในแต่ละเดือนว่า เราสามารถแบ่งสัดส่วนได้เท่าไหร่ เพื่อนำไปใช้หนี้โดยไม่เดือดร้อนในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เพราะหากเรานำเงินไปใช้หนี้แล้วเราต้องพบกับความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตประจำวัน ก็อาจจะทำให้เราก่อหนี้เพิ่มขึ้นมาอีกก็ได้ ดังนั้นควรวางแผนแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนว่าจะใช้หนี้เท่าไหร่ที่ไม่กระทบกับการใช้ชีวิต

ประหยัดให้มากขึ้น

เมื่อเราก่อหนี้ขึ้นมาและอยากใช้ให้หมดไป ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องประหยัดให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้มีเงินไปใช้หนี้ได้มากขึ้นและทำให้จัดการหนี้ให้หมดไปได้เร็วขึ้น โดยเราต้องลองสำรวจดูว่าค่าใช้จ่ายของเรามีอะไรบ้างที่มันใช้จ่ายมากเกินไป หากสำรวจแล้วว่ามีก็ให้รีบลดลงเพื่อตัวของเราเอง ท่องไว้ครับ ยิ่งประหยัด หนี้ยิ่งหมดเร็วและหนี้ใหม่ก็ไม่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะว่าเราไม่ใช้จ่ายอย่างเกินตัวแล้วนั่นเอง

ขยันหารายได้เสริม

หากเป็นหนี้แล้ว แสดงว่ารายรับที่เราได้มาจากปกตินั้นก็จะน้อยลง เพราะว่าเราจำเป็นต้องแบ่งไปจ่ายหนี้ ดังนั้นการที่เรามีรายรับน้อยลงเราก็ควรที่จะหารายได้เสริมเพื่อมาเพิ่มรายรับให้กับเราก็ดูจะเป็นวิธีที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้มีเงินใช้จ่ายแล้ว ยังอาจจะนำเงินจากรายได้เสริมมาช่วยใช้หนี้ก็ได้ 

ตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดหนี้ที่มีให้หมด

การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เรามีความชัดเจนมากขึ้นว่าเราต้องทำอะไร เพื่อที่เราจะสำเร็จตามเป้าหมายได้ เมื่อเรามีความตั้งใจที่จะปลดหนี้ให้ตัวเองแล้ว ก็อาจจะตั้งเป้าหมายเช่น เราจะปลดหนี้ให้หมดภายในปีนี้ เป็นต้น ที่สำคัญต้องเตือนตัวเองเสมอว่า เราต้องทำให้สำเร็จให้ได้

ก่อนการใช้จ่ายให้นึกถึงความจำเป็นเสมอ

ปกติก่อนการใช้จ่ายเราก็ต้องคิดให้ดีอยู่ดี เพราะหากเป็นหนี้อยู่แล้ว เราก็ยิ่งควรจะคิดให้มากขึ้นทุกครั้งก่อนการใช้จ่าย ควรพิจารณาถึงความจำเป็นในการใช้จ่ายทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะเป็นหนี้มากขึ้นกว่าเดิมก็ได้

ขายสิ่งที่ไม่จำเป็นเพื่อนำเงินมาปลดหนี้

เมื่อถึงคราวจำเป็นจริงๆ การขายสิ่งของเพื่อนำเงินมาช่วยปลดหนี้ก็อาจจะเป็นวิธีที่ช่วยเราได้ โดยของที่เราขายอาจจะเน้นไปที่ของใช้ฟุ่มเฟือยที่ไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างแรกก็ได้ จากนั้นค่อยๆ เรียงลำดับความสำคัญมาเรื่อยๆ โทรศัพท์มือถือราคาแพง ก็อาจจะขายไปก่อนเลยก็ได้ จากนั้นก็ใช้โทรศัพท์ธรรมดาไปก่อน แต่อะไรที่เป็นเครื่องมือจำเป็นก็ไม่ควรที่จะขายเพื่อปลดหนี้เด็ดขาด

สุดท้ายที่อยากจะฝาก นั่นคือ การจะปลดหนี้ให้ได้ดีที่สุด มักเป็นการเริ่มแก้ไขที่ตัวเรา เพราะการเป็นหนี้ส่วนใหญ่ มักเกิดจากความไม่มีวินัยทางการเงินของเราเอง จนส่งผลให้เราใช้เงินเกินตัวจนเป็นหนี้ขึ้นมา ดังนั้นเราก็ควรเริ่มแก้ที่ตัวเอง และ MoneyGuru.co.th ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนหมดหนี้ในเร็ววันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook