คู่แฝด Winklevoss มหาเศรษฐีพันล้านจาก Bitcoin คือใคร?

คู่แฝด Winklevoss มหาเศรษฐีพันล้านจาก Bitcoin คือใคร?

คู่แฝด Winklevoss มหาเศรษฐีพันล้านจาก Bitcoin คือใคร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระหว่างที่คนทั้งโลกกำลังถกเถียงกันว่า บิตคอยน์ (Bitcoin) มีโอกาสเป็นฟองสบู่เงินดิจิตอลหรือไม่ ไปจนถึงเศรษฐีเงินถุงเงินถังที่กำลังคิดแล้วคิดอีกว่า ควรลงทุนในบิตคอยน์หรือไม่ ในระหว่างนี้มีการเปิดเผยว่า คู่แฝดไทเลอร์-คาเมรอน วิงเคิลวอส (Winklevoss) ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีจากบิตคอยน์ที่ทั้งคู่ถืออยู่

สื่อในประเทศอังกฤษ นำโดยสำนักข่าวเทเลกราฟ เปิดเผยว่า คาเมรอนและไทเลอร์ วิงเคิลวอส กลายเป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ จากการเข้าซื้อบิตคอยน์ เมื่อปี 2013 ซึ่งภายหลังราคาบิตคอยน์พุ่งทะยานแตะหลัก 10,000 ดอลลาร์ต่อ 1 บิตคอยน์ ทำให้สองฝาแฝดกลายเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ที่ร่ำรวยจากบิตคอยน์ไปโดยปริยาย

อ่านเพิ่มเติม:

winklevoss_2Getty Imagesคู่แฝดวิงเคิลวอส

รายงานของเทเลกราฟยังบอกอีกด้วยว่า ไทเลอร์-คาเมรอน วิงเคิลวอส เริ่มต้นถือบิตคอยน์ ตั้งแต่ปี 2013 โดยเวลานั้น ราคาของสกุลเงินดิจิตอลยอดนิยมยังมีมูลค่าเพียงแค่ 120 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น พร้อมกันนี้เทเลกราฟเชื่อว่า คู่แฝดวิงเคิลวอส น่าจะมีบิตคอยน์ถืออยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 1 แสนบิตคอยน์ หรือประมาณ 1.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.8 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2015 สองพี่น้องวิงเคิลวอส เคยให้สัมภาษณ์กับ CNN Money โดยบอกว่า ในอนาคตมูลค่าของบิตคอยน์จะสูงขึ้น และมีโอกาสที่มันจะเพิ่มมูลค่ากลายเป็นสินทรัพย์ระดับหลักล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งความเชื่อดังกล่าวทำให้ไทเลอร์และคาเมรอน ปฏิเสธที่จะปล่อยบิตคอยน์ออกไป แม้ในช่วง 3-4 ปีก่อน ราคาของบิตคอยน์จะร่วงอย่างหนักก็ตาม

ไทเลอร์-คาเมรอน วิงเคิลวอส คือใคร?

winklevoss_4Getty Imagesวิงเคิลวอส ก่อนขึ้นศาลในคดีฟ้องร้องมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เมื่อปี 2011

มาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านอาจสงสัยว่า แล้วคู่แฝดวิงเคิลวอส เป็นใคร มีความสำคัญอย่างไร?

ที่จริงแล้วฝาแฝดวิงเคิลวอสถือได้ว่าเป็นคนดังทีเดียว เนื่องจากทั้งสองได้ชื่อว่า เป็นเจ้าของแนวคิดในการสร้างเฟสบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ก่อนที่แนวคิดดังกล่าวจะหลุดมาถึงมือของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก 

สองพี่น้องวิงเคิลวอส กล่าวหาว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลอกแนวความคิดในการสร้างเฟสบุ๊กไปจากไทเลอร์และคาเมรอน ในขณะที่กำลังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยในเวลานั้นคู่แฝดได้เรียกสิ่งที่คล้ายกับเฟสบุ๊กว่า ConnectU (ซึ่งประเด็นนี้ สามารถดูได้ในภาพยนตร์ The Social Network) ก่อนที่ศาลจะตัดสินให้คู่แฝดวิงเคิลวอสชนะคดี พร้อมกับให้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวน 65 ล้านเหรียญสหรัฐ และเรื่องก็ยุติไป

winklevoss_3Getty Imagesวิงเคิลวอส ขณะลงแข่งขันเรือพายในกีฬาโอลิมปิก ที่ปักกิ่ง

ส่วนปูมหลังของสองพี่น้องวิงเคิลวอส พวกเขาเรียนจบที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีอาชีพเป็นนักลงทุน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการสตาร์ทอัป และเคยร่วมลงแข่งขันกีฬาเรือพายในนามทีมชาติสหรัฐอเมริกา ลงทำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งในปี 2008 มาแล้ว

เวลานี้ทั้งคู่กำลังทำธุรกิจสตาร์ทอัปเกี่ยวกับการเทรดบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ในชื่อ Gemini โดยมีเป้าหมายสนับสนุนให้การเกิดลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลอย่างจริงจัง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คู่แฝด Winklevoss มหาเศรษฐีพันล้านจาก Bitcoin คือใคร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook