คลังพึงพอใจนโยบาย 'ช็อปช่วยชาติ' ได้ผลตอบรับดี

คลังพึงพอใจนโยบาย 'ช็อปช่วยชาติ' ได้ผลตอบรับดี

คลังพึงพอใจนโยบาย 'ช็อปช่วยชาติ' ได้ผลตอบรับดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงการคลัง เผยมาตรการช็อปช่วยชาติ มีผลตอบรับดี ส่วนมาตรการช่วยคนจนเฟส 2 จะเร่งดำเนินการให้เสร็จในเดือนธันวาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการ 'ช็อปช่วยชาติ' ที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ได้ผลตอบรอบที่ดี มีประชาชนซื้อสินค้าและบริการ เพื่อขอใบกำกับภาษีไปหักลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2560 พร้อมระบุ ปลายปีนี้จะไม่มีมาตรการช็อปช่วยชาติรอบสองอีก เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนวางแผนการใช้จ่ายตามเป็นปกติอยู่แล้ว 

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้ กรมสรรพากร อยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะเป็นมาตรการใหม่ เพื่อสนับสนุนให้คนท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น แต่ต้องมีวิธีติดตามว่า การหักภาษีนั้นมาจากการเที่ยวเมืองรอง จริงหรือไม่  

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม โดยในสัปดาห์นี้ จะหารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปลัดกระทรวงแรงงาน, ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ความมั่นใจว่ามาตรการเฟสที่ 2 จะเกิดขึ้นจริง 

ทั้งนี้ ในเชิงปฏิบัติ อาจต้องใช้เวลา และอาศัยความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับคน 11.4 ล้านคน ได้มีโอกาสเข้าถึง 4 โอกาส ได้แก่ โอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน, โอกาสทางการศึกษา, โอกาสในการหางานทำ และโอกาสการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ประกอบด้วย อาหาร, ที่อยู่อาศัย, เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook