มาดูกันว่า ออมเงิน ยังไงให้รวย

มาดูกันว่า ออมเงิน ยังไงให้รวย

มาดูกันว่า ออมเงิน ยังไงให้รวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครๆ ก็อยากรวยใช่ไหมล่ะครับ แต่ว่าการจะรวยได้นั้นหลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จก็มักแนะนำว่าให้เริ่มจากการออมเงินเป็นอย่างแรก เพราะว่าการรู้จักการเก็บออมเงินนั้น จะเป็นการสร้างนิสัยที่ดีให้กับตัวเรา และยังเป็นการสำรองทุนไว้สำหรับลงทุนกิจการในอนาคตได้อีกด้วย วันนี้ MoneyGuru.co.th จะพาไปดูกันว่าจะออมยังไงให้รวยกัน

ที่จริงแล้วการออมให้รวยนั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หากแต่เราต้องมีวิธีการจัดการที่จะช่วยให้การออมเงินของเราเกิดประโยชน์และไม่เดือดร้อนต่อการใช้ชีวิตของเรา

ออมเงินอย่างมีเป้าหมาย

ขั้นแรกเราต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่า เราจะออมเงินเพื่อเป้าหมายอะไร เพราะเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดความจำเป็นและความสำคัญของการออมเงิน และยังไม่ทำให้เรารู้สึกว่างเปล่าจากการเก็บออมเงินอีกด้วย ซึ่งการไร้เป้าหมายในการเก็บออมเงินเป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนเจอปัญหาว่าเมื่อออมเงินไว้เยอะๆ แล้ว เกิดความอยาก จะใช้ไปตามความต้องการ จนเป็นเหตุให้เงินออมหมดไป ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นก็เพราะว่าเราขาดเป้าหมายนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรตั้งเป้าหมายให้การออมเงินของเราทุกครั้ง ไม่ว่าเราจะแบ่งเป็นการเก็บออมกี่ส่วนก็ตามแต่

ตัวอย่างการตั้งเป้าหมายในการออมเงิน

  • ออมเงินเพื่อแต่งงาน
  • ออมเงินไว้เพื่อซื้อบ้าน เป็นต้น

เป้าหมายที่ตั้งนี่แหละ จะทำให้เรารู้ความสำคัญ และจะเป็นแรงขับให้เราต้องตั้งใจและพยายามเก็บออมเงินให้ได้ตามเป้าที่วางไว้เพื่อให้เราบรรลุจุดประสงค์นั่นเอง

ออมเงินให้เกิดผลตอบแทน

นอกจากนี้การเก็บออมเงิน ก็ควรที่จะมีผลตอบแทนอื่นๆ ตามมาด้วยเช่น ดอกเบี้ยจากธนาคาร หรือเงินรางวัลจากสลากออมสิน เป็นต้น เพราะอย่าลืมว่ายังมีปัจจัยของค่าเงินที่จะลดลงอีกตามกาลเวลา หรือเข้าใจง่ายๆ คือ เงิน 100 บาทในวันนี้ ใช้ซื้อข้าวได้  2 จาน แต่ในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าเงิน 100 บาท อาจจะซื้อข้าวได้แค่จานเดียวก็ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนเงินไม่ได้ลดลง แต่มูลค่าที่มีนั้นน้อยลง เพราะใช้จ่ายได้น้อยลงนั่นเอง จึงทำให้เราต้องคิดถึงส่วนนี้ในการออมเงินด้วย เพื่อให้การออมเงินของเรานั้นเกิดประโยชน์สูงสุด

ตัวอย่างของการออมเงินที่ให้ผลตอบแทนแบบเห็นชัดๆ ง่ายๆ และปลอดภัย ก็ได้แก่ การฝากประจำกับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง และการซื้อสลากออมสิน ซึ่งสลากออมสินนี้นอกจากจะมีดอกเบี้ยให้แล้วยังจะมีการจับรางวัลในทุกเดือนอีก เรียกได้ว่าเพิ่มมูลค่า 2 ต่อเลยทีเดียวแต่ข้อควรระวังของ 2 วิธีนี้ก็คือ ห้ามถอนก่อนกำหนดเด็ดขาดไม่อย่างนั้นโดนปรับแน่นอน  

ออมเงินอย่างมีวินัย

วินัยในการออมก็สำคัญ เพราะจะช่วยให้เราทำได้สำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ซึ่งวินัยที่ว่าก็คือ วินัยในการนำเงินมาออมอย่างต่อเนื่อง และออมได้ตามจำนวนที่ตั้งไว้ครบถ้วนตามจำนวน ไม่มีการนำเงินออกไปใช้นอกลู่นอกทาง หรือไม่มีการเกียจคร้านที่จะออม  เมื่อเราเริ่มมีวินัยทางการเงินที่ดีก็จะเริ่มส่งผลไปถึงวินัยส่วนอื่นๆ ของเราไปเองด้วย เช่น ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่างๆ ลงได้เอง งดปาร์ตี้ต่างๆ เป็นต้น อันจะส่งผลให้เรามีเงินมากขึ้น และอาจจะเพียงต่อที่จะเริ่มต่อยอดให้กับอนาคตเราได้

อย่าหยิบออกมาใช้ผิดเป้าหมาย

การหยิบออกมาใช้อย่างผิดเป้าหมาย ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมากในการออมเงิน เพราะจะทำให้เงินออมเราหมดไปนั่นเอง แล้วเราต้องมาเริ่มออมใหม่ตั้งแต่หนึ่ง ซึ่งหากเรามีพฤติกรรมถอนมาใช้อย่างผิดเป้าหมายนี่บ่อยๆ  จะทำให้เกิดความร่ำรวยคงเป็นไปได้ยาก เพราะการเริ่มต้นธุรกิจทุกอย่างนั้น ต้องใช้เงิน และหากเรานำเงินออมสำเร็จเป้าหมายเริ่มธุรกิจไปใช้ในเป้าหมายอื่น แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนมาเริ่มธุรกิจใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เราต้องไปกู้ยืมเงินเพื่อมาลงทุนและการเริ่มธุรกิจด้วยการเป็นหนี้ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่ครับ

แต่หากว่าเราต้องถอนมาใช้แบบผิดเป้าหมายในกรณีฉุกเฉินเช่น คนในครอบครัวเจ็บป่วย ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่ครับ เพราะการเจ็บป่วยเรากำหนดไม่ได้ว่าเราจะเจ็บแค่ไหน ซึ่งทางที่ดีเราก็ควรจะมีการเก็บออมในส่วนของเงินฉุกเฉินนี้ไว้ด้วยครับ

การออมเงินให้รวยนั่นทำได้ไม่ยากใช่ไหมละครับ แต่สิ่งที่สำคัญมากๆ ในการออมเงินให้รวยอีกส่วน ก็คือ การหารายได้เข้ามาเยอะๆ ครับ เพราะยิ่งหารายได้เยอะ และมีรายจ่ายน้อย ก็ย่อมหมายถึงเรามีเงินเหลือเก็บออมเยอะ ซึ่งนี่แหละที่จะเริ่มเป็นปากทางไปสู่การออมเงินให้รวยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook