5 ธุรกิจน่าจับตามองสำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่

5 ธุรกิจน่าจับตามองสำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่

5 ธุรกิจน่าจับตามองสำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่า สมัยนี้คนไม่ค่อยชอบทำงานออฟฟิศกันแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Y ยิ่งชอบความท้าทาย อยากริเริ่มอะไรเป็นของตัวเอง และเชื่อว่า มีอีกหลายคนที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่อาจจะยังไม่แน่ใจ หรือยังไม่มีไอเดียว่า จะทำธุรกิจอะไรดี วันนี้เลยมาชวนส่อง 5 ธุรกิจที่น่าลงทุนฉบับนักธุรกิจหน้าใหม่ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1.  เปลี่ยนงานอดิเรกที่ชอบให้เป็นเงินซะเลย

บางทีสิ่งที่จะช่วยเราทำเงิน อาจไม่ใช่วิชาที่เราร่ำเรียนมาแทบเป็นแทบตาย แต่กลับเป็นงานอดิเรกยามว่างที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจก็ได้ อย่างคนที่ชอบถ่ายรูป ก็เปิดสตูดิโอรับถ่ายรูปตามอีเวนต์ต่างๆ เช่น งานแต่งงาน หรืองานรับปริญญา

ยิ่งถ้ามีความสามารถด้านการตัดต่อวีดิโอได้ด้วย ก็สามารถขายพ่วงเป็นแพกเกจถ่ายรูป พร้อมวิดีโอพรีเซนเทชั่นด้วยก็ได้ หรือถ้าชอบถ่ายรูป ชอบท่องเที่ยว หรือมีไอเดียถ่ายภาพหลายๆ แนว อาจเปิดเว็บไซต์ขาย Stock ภาพออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

แนวภาพที่เป็นที่นิยมก็พวกภาพวิวทิวทัศน์ ภาพอาหาร หรือภาพบุคคล (Portrait) ในอิริยาบถต่างๆ ภาพพวกนี้มักเป็นที่ต้องการอยู่เสมอเพราะนำไปประยุกต์ใช้งานได้ง่าย การเลือกหยิบจับงานอดิเรกมาเปลี่ยนให้เป็นธุรกิจ มองดีๆ ก็เหมือนได้โบนัส 2 เด้ ง คือ มีรายได้ แถมได้ทำในสิ่งที่ชอบด้วย

2.  ธุรกิจร้านอาหาร/คาเฟ่

ร้านอาหารกับคาเฟ่ ยังไงก็ยังขายได้ เพราะคนเราก็ยังต้องกินต้องใช้อยู่ทุกวัน แต่เมื่อคู่แข่งมีมากมายราวกับร้านสะดวกซื้อ เราต้องสร้าง Gimmick ของตัวเองให้ร้านเราโดดเด่นกว่าร้านอื่น ๆ การสร้างคาแรกเตอร์ หรือธีมการตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ก็เป็นอีกวิธีให้คนจดจำเราได้ ยกตัวอย่างร้าน Penguin Eat Shabu เพนกวินกินชาบู แทนที่จะเป็นร้านชาบูธรรมดา ก็ใส่คาแรกเตอร์เจ้าเพนกวินน้อยน่ารักเข้าไป ภายในร้านตกแต่งด้วยตุ๊กตาเพนกวินมากมาย

บางสาขาก็มีชุดคลุมหรือผ้ากันเปื้อนลายเพนกวินให้ใส่ถ่ายรูปหน้าร้านอีกด้วย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ชื่อแบรนด์เป็นที่จดจำได้แล้ว หรือถ้าชอบขนมหวาน อยากเปิดร้านคาเฟ่ นอกจากขนมจะต้องอร่อยแล้ว อาจจะลองคิดธีมตกแต่งร้านเจ๋งๆ ขึ้นมา อย่างเช่น ธีมแม่มด เวทมนตร์ หรือถ้าสายหวานก็อาจจะเป็น ยูนิคอร์น สีพาสเทล เป็นต้น

นอกจากเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว งานบริการก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะถึงทุกอย่างจะดูดี แต่ถ้าบริการไม่ถึงใจ ลูกค้าคงไม่กลับมาร้านเราอีกแน่นอน

3.  ธุรกิจออนไลน์

ในยุคดิจิตอลแบบนี้ การเปิดร้านออนไลน์ หรือขายของบนเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องปกติมากๆ แถมทุกวันนี้ยังมีช่องทางมากมายให้เราสามารถลงของขาย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้ บางคนก็เปิดเป็นเว็บไซต์ E-commerce บางคนก็สร้าง Marketplace ขึ้นมา ให้แบรนด์นำสินค้ามาฝากขาย หรือบางคนก็อาศัยขายของตามเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม อะไรก็ขายได้หมด ไม่ว่าจะของพื้นๆ อย่างเสื้อผ้า เครื่องประดับ อาหาร ขนมหวาน ขนมขบเคี้ยว เครื่องสำอาง อาหารเสริม ไปจนถึงพวกวัสดุก่อสร้าง 

อย่าเพิ่งตกใจไป! ของที่ดูไม่น่าจะซื้อขายกันทางออนไลน์ได้อย่างวัสดุก่อสร้าง ก็มีคนทำเพจขายกันมาแล้ว อย่างร้านเจ๊จู I-JU วัสดุก่อสร้าง ที่ดังเปรี้ยงอยู่ในโซเชียลเมื่อช่วงสองปีที่แล้ว คือนอกจากจะเลือกสินค้า/บริการที่เราจะขายแล้ว การทำการตลาดก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องลงทุน เดี๋ยวนี้มีข้อมูลมากมายบนอินเทอร์เน็ตให้เราได้เรียนรู้ หรือใครที่ชอบการตลาดเป็นทุนเดิม จะลองไปลงคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์เพิ่มเติมก็ยังได้

4.  ธุรกิจขนส่ง Logistic

อย่างที่ว่าไปว่า ธุรกิจออนไลน์กำลังรุ่งเรือง ใครๆ ก็ซื้อของผ่านออนไลน์กันได้ง่ายๆ ดังนั้น ธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งจึงเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย แต่สิ่งที่ต้องคำนึงและให้ความใส่ใจ คือ จะทำอย่างไรให้สินค้าส่งถึงมือผู้ซื้อได้แม่นยำ รวดเร็ว ตรงเวลา และไม่ชำรุดเสียหาย อันนี้ถือเป็นความท้าทายของธุรกิจนี้เลยล่ะ

ทั้งนี้เราอาจติดต่อกับพวกร้านค้าออนไลน์ หรือเว็บไซต์ E-commerce และ Marketplace ต่างๆ อาจลองเสนอแผนการการทำงานแบบ Partnership กันก็ได้ ทีนี้ก็ Win-Win กันทั้งคู่ ร้านค้าสามารถส่งของให้ลูกค้าได้ตรงเวลา สินค้าไม่ชำรุด ลูกค้าก็เกิดความพึงพอใจ กลับมาซื้อซ้ำ หรือบอกต่อ แนะนำเพื่อนๆ มาซื้อด้วยกัน เมื่อมียอดสั่งจองเยอะขึ้น ทางเราที่เป็นผู้ขนส่งก็พลอยได้ประโยชน์ไปด้วยแน่นอน

5.  ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

สมัยนี้เทรนด์การใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก รักตัวเองกำลังมา ผู้คนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะทั้งสุขภาพกายหรือใจ ดังนั้นธุรกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพก็น่าลงทุนอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะขายอาหารออร์แกนิก เปิดคอร์สสอนออกกำลังกาย หรือเป็นเทรนเนอร์ออกกำลังกายส่วนตัว ขายอุปกรณ์กีฬา หรือจะเอาใจคนรักสุขภาพ สายแฟชั่นก็หาพวกเสื้อผ้ากีฬาดีไซน์เก๋ๆ พวกอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ดูดี หรือพวกเครื่องประดับ อย่างเฮดแบนด์ ยางรัดผม ผ้าปิดปาก หมวก ถุงเท้า หรือรองเท้ากีฬา ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ 5 แนวทางธุรกิจที่กล่าวไปข้างต้นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายให้เราได้ค้นหาและลงมือสร้างมันให้เป็นจริง หากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรงที่ไม่ยอมหยุดอยู่นิ่งแล้วล่ะก็ ลงมือทำไปเลย อย่าให้ไอเดียของคุณต้องหยุดชะงัก แต่หากปัญหาของคุณคือเงินทุน ลองมองหาสินเชื่อธุรกิจ SME เพราะนอกจากจะได้เงินทุนมาเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจแล้ว ยังจะได้รับคำแนะนำดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินมืออาชีพอีกด้วย

ทีนี้คุณจะได้มั่นใจยิ่งขึ้นว่าการเริ่มต้นธุรกิจของคุณจะอยู่รอดแน่นอน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook