รู้จัก 'Treasurist' ผู้ช่วยมือดีของนักลงทุนในกองทุนรวม

รู้จัก 'Treasurist' ผู้ช่วยมือดีของนักลงทุนในกองทุนรวม

รู้จัก 'Treasurist' ผู้ช่วยมือดีของนักลงทุนในกองทุนรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันผู้คนจำนวนมากมักเลือกการลงทุนในตลาดหุ้น แต่ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนมองว่า หากเราเป็นพนักงานกินเงินเดือนที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินมากนัก และไม่ได้มีเวลาอยู่กับงบการเงิน และหุ้นนัก การลงทุนในตลาดหุ้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงไม่น้อย เนื่องจากในตลาดหุ้นมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเป็นจำนวนมาก บางคนใช้เวลาคลุกคลีอยู่กับหุ้น ตัวเลข และงบการเงินในวันหนึ่งๆ นับสิบชั่วโมง ซึ่งพวกเราเหล่าพนักงานเงินเดือนคงทำแบบนั้นไม่ได้แน่ๆ และถ้าว่ากันตามตรง ในเมื่อเรามีเวลาไม่มากขนาดนั้น การที่จะ 'เอาชนะ' ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินตัวจริงเสียงจริง ยิ่งเป็นไปไม่ได้

เพราะฉะนั้นแล้ว การลงทุนผ่าน 'กองทุนรวม' จึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นการฝากให้ผู้สันทัดด้านการเงินเป็นผู้ดูแลเงินลงทุนของเรา เพื่อนำเงินของเราไปลงทุนให้เกิดผลกำไรงอกเงย ซึ่งในช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสทดลองใช้บริการสตาร์ทอัปด้านการลงทุนในกองทุนรวมรายหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า Treasurist

โดย Treasurist คือผู้ให้บริการและคำแนะนำพอร์ทสำหรับการลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งจะเริ่มจากให้เราในฐานะนักลงทุนตอบแบบสอบถาม ตรงนี้ขอย้ำนะครับ สิ่งที่เป็นคำตอบในแบบสอบถามควรเป็นข้อเท็จจริง เพื่อให้ระบบของ Treasurist สามารถประเมินได้ว่า ตัวเราเองนั้นเป็นนักลงทุนประเภทใด สามารถทนต่อแรงเสียดทานในตลาดหุ้น ตลาดการเงิน ได้มากน้อยแค่ไหน 

port

หลังจากที่ทำแบบสอบถามสำเร็จ ระบบจะแนะนำกองทุนรวมที่เหมาะสมกับนักลงทุนแต่ละคน ซึ่งหน้าที่หลักของเราต่อจากนี้ไปนั่นคือ อ่านหนังสือชี้ชวน ดูรายงานประจำปีของผู้จัดการกองทุน และศึกษาดูข้อมูลสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งหมด เพื่อให้เราเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า กองทุนรวมกองนั้นๆ ควรค่าแก่การลงทุนมากน้อยเพียงใด

port3

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่า แม้ Treasurist จะแนะนำกองทุนให้เราสำหรับการลงทุนก็จริง แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้อง 'เชื่อ' ตามคำแนะนำไปทั้งหมด สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือ เราต้องประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม หรือเงินในกระเป๋าว่ามากพอที่จะลงทุนหรือไม่

ในบางครั้งกองทุนที่เราได้รับคำแนะนำมา ก็อาจเป็นกองทุนที่เสี่ยงมากเกินไป (ในมุมมองของเรา) ซึ่งตรงนี้เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเห็นของเราเป็นสำคัญ ก็เพราะนี่มันคือเงินของเรา ไม่ว่ายังไงก็ย่อมต้องตัดสินใจให้ดีที่สุด

ทางด้านการเปิดบัญชีการลงทุน ทาง Treasurist ได้ใช้บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) คอยอำนวยความสะดวกในการลงทุนของเรา ซึ่งจากที่ใช้งานมา ตัวแทนของหลักทรัพย์ ฟิลลิป ถือว่าดำเนินการค่อนข้างไว ติดต่อง่าย และไม่ตื๊อให้ลงทุนตามแผนของ Treasurist แนะนำ 

ถ้าหากคุณผู้อ่านเริ่มสนใจการลงทุนสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Treasurist

treasuristTreasurist

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook