จับตา ผู้ผลิตของเล่นใหญ่ระดับโลก Hasbro สนใจซื้อกิจการ Mattel ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้

จับตา ผู้ผลิตของเล่นใหญ่ระดับโลก Hasbro สนใจซื้อกิจการ Mattel ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้

จับตา ผู้ผลิตของเล่นใหญ่ระดับโลก Hasbro สนใจซื้อกิจการ Mattel ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการผู้ผลิตของเล่นในตลาดโลก กำลังจับจ้องถึงดีลที่อาจเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดเผยว่า Hasbro ซึ่งเป็นผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของโลก เจ้าของลิขสิทธิ์ My Little Pony ไปจนถึง Transformer กำลังเข้าใกล้โอกาสควบรวมกิจการกับ Mattel ผู้ผลิตของเล่นที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างตุ๊กตาบาร์บี้ รวมถึงรถ Hot Wheels 

ในรายงานระบุว่า การพูดคุยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ยังมีการเจรจาปลีกย่อยอีกจำนวนมากที่ต้องตกลงกัน ทำให้การปิดดีลนี้ยังต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ซึ่งทันทีที่ข่าวนี้มีการนำเสนอออกมา ตัวแทนของ Hasbro และ Mattel ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ตามธรรมเนียม

ทางด้านตลาดหุ้น ดูเหมือนว่าจะขานรับกับข่าวนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากหุ้นของ Mattel เด้งขึ้น 4.95% ปิดที่ 14.62 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วน Habro ขยับขึ้น 3.11% ปิดที่ 91.45 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นไปได้ว่านักลงทุนในตลาดหุ้น ต่างให้ความเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการซื้อกิจการในครั้งนี้ 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Hasbro มีความต้องการที่จะคว้า Mattel มาไว้ในอุ้งมือ เป็นไปได้ว่า เพื่อเพิ่มเงื่อนไขและอำนาจในการต่อรองกับสตูดิโอผู้ผลิตความบันเทิงจากฮอลลีวู้ด ในการที่จะนำตัวละครต่างๆ มาพัฒนาเป็นของเล่น

แต่เรื่องไม่ได้หมดเพียงเท่านั้น เพราะการควบรวมกิจการครั้งนี้ มีเหตุผลที่สืบเนื่องมาจากการยื่นขอล้มละลายของ Toys “R” Us บริษัทค้าปลีกของเล่นชื่อดัง ซึ่งไม่สามารถปรับเปลี่ยนความต้องการของผู้บริโภคสมัยใหม่ ที่เริ่มหันมาซื้อสินค้าออนไลน์แทนที่การซื้อสินค้าออฟไลน์จากร้าน Toys “R” Us อีกทั้งรูปแบบของเล่นของเด็กสมัยใหม่ กำลังมีทิศทางที่เปลี่ยนไป โดยเริ่มหันมาให้ความนิยมของเล่นจำพวกอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ของเล่นในรูปแบบเดิมๆ ที่ผลิตโดย Hasbro หรือ Mattel อาจมีที่ทางที่อยู่ยากขึ้นในอนาคต เช่นนั้นแล้ว การร่วมมือกันอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด

สำหรับผู้คนในวงการธุรกิจ เมื่อเห็นข่าวการเข้าซื้อกิจการระหว่าง Hasbro และ Mattel อาจไม่รู้สึกประหลาดใจมากนัก เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีแนวคิดที่จะควบรวมกิจการมานานพอสมควรแล้ว ตั้งแต่ปี 1996 ก่อนที่จะเงียบหาย แล้วกลับมาเป็นประเด็นพูดคุยอีกครั้งในปี 2015 ล่าสุดคือปลายปี 2017

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook