คลังรับลูกช็อปช่วยชาติกระตุ้นเศรษฐกิจ

คลังรับลูกช็อปช่วยชาติกระตุ้นเศรษฐกิจ

คลังรับลูกช็อปช่วยชาติกระตุ้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงคลังเห็นด้วยออกนโยบายช็อปช่วยชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2560 ขณะที่อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ยอมรับเป็นคนคิดพ.ร.บ.ยึดเงินฝากไม่เคลื่อนไหว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเห็นด้วยกับแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ในการออกมาตรการช็อปช่วยชาติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2560 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2561 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2557 ที่ขยายตัวเพียง 0.8% ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2.8% ในปี 2558 และ 3.2% เมื่อปีที่แล้ว โดยในปีนี้กระทรวงการคลัง คาดว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเติบโตได้ 3.8-3.9% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 4% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกที่ดีมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจไทยลอยขึ้นติดลมบน เหมือนกับการเล่นว่าว เพราะตราบใดที่ยังไม่ติดลมบน ก็ต้องค่อยกระตุ้นและดูแลอย่างใกล้ชิด ดังนั้น เศรษฐกิจในช่วงนี้ยังไม่ติดลมบนศักยภาพของเศรษฐกิจไทยที่ดีน่าจะเติบโตที่ระดับ 4-5% ซึ่งมาตรการช็อปช่วยชาติ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนโดยเฉพาะคนที่มีรายได้สูงและรายได้ปานกลางที่เดินทางท่องเที่ยวและซื้อสินค้าจากต่างประเทศ จะหันมาซื้อสินค้าและใช้จ่ายเงินภายในประเทศมากขึ้น ส่วนข้อเสียคือ คนจะติดใจ และรอมาตรการดังกล่าวทุกๆ ปี 

ส่วนเรื่องการยกร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน พ.ศ....ยอมรับว่าเป็นข้อเสนอของตัวเอง ไม่ใช่ยึดเงินฝากของประชาชน และไม่ใช่เรื่องคลังถังแตก เนื่องจากเงินฝากที่กระทรวงการคลังดึงมาจากสถาบันการเงิน จะอยู่ในเงินคงคลังซึ่งสามารถถอนเงินฝากได้ไม่มีการสูญหาย และจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป เพราะเม็ดเงินที่คาดว่าจะดึงมาได้ 10,000 ล้านบาท หากนำมาอยู่ในเงินคงคลัง ก็เท่ากับว่า รัฐบาลไม่ต้องเสียดอกเบี้ยหากต้องกู้เงิน 10,000 ล้านบาทจากตลาดเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook