ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 52-57 เหรียญ/บาร์เรล

ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 52-57 เหรียญ/บาร์เรล

ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 52-57 เหรียญ/บาร์เรล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม ปตท. ร่วมกับกลุ่มฯ โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ส.อ.ท. คาดการณ์ราคาน้ำมันปี 61 ดูไบเฉลี่ย 52-57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงานสัมมนา 2017 The Annual Petroleum Outlook Forum ซึ่งทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของกลุ่ม ปตท. ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดขึ้นต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอข้อมูลและมุมมองเกี่ยวกับราคาน้ำมัน รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน ตลอดจนแนวโน้มของทิศทางน้ำมันในอนาคต

โดยทิศทางและแนวโน้มสถานการณ์น้ำมันของโลกในปี 2561 คาดว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในระดับ 52-57 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปี 2561 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับราว 1.4 -1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน สอดคล้องสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.7 และจากการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มผู้ผลิต OPEC และ Non-OPEC 

ขณะที่สหรัฐฯ กลับมาผลิต Shale Oil เพิ่มขึ้น แต่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น จากการกระจายการผลิตไปยังแหล่งใหม่ๆ ทำให้ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกรอบแคบๆ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม อาทิ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคดิจิตอล นโยบายการเมือง เศรษฐกิจในซีกโลกตะวันออก และตะวันตกที่ยังคงมีความผันผวน รวมถึงทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตจะเน้นการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งการพัฒนานี้จะก้าวไกลได้เพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ โครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิตและส่งถ่ายไฟฟ้า การพัฒนาเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ ในการผลิตรถยนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook