ก.อุตฯรายงานครม.ดัชนี MPI มั่นใจโตสุดรอบ 4 ปี

ก.อุตฯรายงานครม.ดัชนี MPI มั่นใจโตสุดรอบ 4 ปี

ก.อุตฯรายงานครม.ดัชนี MPI มั่นใจโตสุดรอบ 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานสถานการณ์ดัชนี MPI ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ คาดปีนี้โตสุดรอบ 4 ปี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานภาพรวมสถานการณ์ภาคการผลิตอุตสาหกรรมให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อสะท้อนภาคอุตสาหกรรมที่จะเป็นกำลังขับเคลื่อนสร้างความเข้มแข็งในประเทศ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ฟื้นตัว อุตสาหกรรมยานยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร อาหารแช่แข็ง อุตสาหกรรมยาง เกษตรแปรรูป ที่สนับสนุนให้ดัชนี MPI ในปี 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา จากการส่งออก และกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว โดยดัชนี MPI ในปี 2560 คาดว่าจะสามารถเติบโตใกล้เคียงเป้าหมายที่ร้อยละ 2 สูงสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ดัชนี MPI ในปี 2561 จะต้องติดตามภาพรวมที่เหลือของปีนี้ แต่เชื่อว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า 

นอกจากนี้ นายอุตตม ยืนยัน ถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44 ยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองในพื้นที่ EEC ใน 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทราว่า การประกาศใช้ ม. 44 ดังกล่าวเป็นเครื่องมือ เพื่อเอื้อต่อการดำเนินการให้สามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องภายใต้นโยบายหลักที่คำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน ซึ่งหากรอการประกาศใช้กฏหมายจะใช้เวลารวมกว่า 2 - 3 เดือน 

ทั้งนี้ การพิจารณาผังเมืองจะต้องผ่านคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook