ปิดตำนาน! ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ผู้ค้าบ่นอุบเตรียมใจไม่ทัน

ปิดตำนาน! ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ผู้ค้าบ่นอุบเตรียมใจไม่ทัน

ปิดตำนาน! ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ผู้ค้าบ่นอุบเตรียมใจไม่ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ จะเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้ายก่อนหยุดกิจการในวันพรุ่งนี้ จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า ผู้ประกอบการขนของออกจากห้างแล้วกว่าร้อยละ 90 หลังทราบข่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนลูกค้าก็บางตา ตามจำนวนร้านที่ยังเปิดให้บริการอยู่

วันนี้ (31 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเกาะดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้าย โดยบริษัทแฟชั่นมอลล์ 2002 จำกัด ในฐานะเจ้าของศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ปิดประกาศลงวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ระบุว่า ศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์จะเปิดดำเนินการจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เป็นวันสุดท้าย และหยุดดำเนินกิจการศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป ส่วนสาเหตุของการยุติการให้บริการยังคงเป็นปริศนา เพราะยังไม่มีผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลถึงกรณีดังกล่าว

fashionmall_2

ส่วนพ่อค้าแม่ค้า ที่ประกอบอาชีพอยู่ในศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ ต่างพากันปิดร้านและทยอยขนของออกจากพื้นที่แล้วกว่าร้อยละ 90 โดยจุดหมายใหม่ของพ่อค้าแม่ค้าคือห้างต่างๆ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เช่น ห้างเซ็นจูรี่ ห้างเซ็นเตอร์วัน เป็นต้น ด้านนางสาวพลอยไพริน เพ็งอ่อนเนตร อายุ 50 ปี ผู้ประกอบการร้านต่อผม ที่ทำกิจการในห้างแฟชั่นมอลล์ มานานกว่า 10 ปีบอกว่า รู้สึกใจหาย แต่ทราบสถานการณ์ดี เนื่องจากทางห้างเคยมีหนังสือแจ้งเตือนตั้งแต่ 2 ปีแล้ว จึงพอทำใจได้ และเตรียมจะย้ายออกวันนี้ หลังจากนี้ก็จะหยุดกิจการไปก่อน เพราะยังหาสถานที่ขายใหม่ไม่ได้ ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็มีบางร้านที่ยังทำใจยอมรับไม่ได้เนื่องจากเพิ่งมาเปิดกิจการได้ไม่นาน จึงเสี่ยงที่จะขาดทุน ส่วนร้านของตนเตรียมตัวตั้งรับเหตุการณ์นี้ไว้นานแล้ว จึงสั่งของเข้าร้านน้อยลง และทางห้างคืนมัดจำค่าเช่าที่ทั้งหมดจึงไม่ส่งผลกระทบมาก

fashionmall_4

ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าบางรายยังไม่สามารถย้ายออกได้ทันทีเนื่องจากยังหาทำเลใหม่ไม่ได้ ส่วนบางรายย้ายออกหลังมีการติดประกาศเพราะสามารถหาทำเลได้เร็ว นอกจากนี้ พ่อค้าขายน้ำหน้าห้างแฟชั่นมอลล์ ที่ต้องย้ายออกในวันนี้เช่นกัน กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศปิดตัว รายได้เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ พร้อมเผยว่าหากห้างกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง ยืนยันว่าจะกลับมาตั้งร้าน เพราะทำเลย่านอนุสาวรีย์ชัยหายาก และการย้ายร้านอาจมีผลกระทบต่อรายได้เพราะลูกค้าอาจจะหาร้านไม่เจอ และทำเลไม่ดีเท่าที่เดิม เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าอีกกว่า 10 ร้านที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะกลับมาเปิดร้านในศูนย์การค้าแห่งนี้อีกครั้งเมื่อห้างเปิดให้บริการตามปกติ

ด้านประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในห้าง ส่วนใหญ่ทราบว่าห้างจะหยุดกิจการเนื่องจากเห็นป้ายประกาศและมีการแชร์ทางโซเชียล และรู้สึกเสียดายเพราะเป็นห้างแรกๆ ที่เปิดให้บริการในย่านนี้และหลายคนก็ใช้บริการมาแล้วกว่า 10 ปี ส่วนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากหลังทราบข่าวว่าศูนย์การค้าดังกล่าวจะปิดตัวลง ต่างพากันแสดงความคิดเห็นในเชิงเสียดาย โดยบอกว่าเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่เข้าไปเดินเล่นเป็นประจำ บางส่วนบอกว่าควรจะปิดปรับปรุงบ้างเพราะสภาพด้านในค่อนข้างจะไม่สะดวกสบายเหมือนเมื่อก่อนหลังเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี

fashionmall_3

สำหรับศูนย์การค้าแฟชั่นมอลล์ หรือชื่อเดิม ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดให้บริการในปี 2522 กระทั่งปี 2544 ได้ปิดให้บริการ เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลาของสัญญาสิทธิการเช่าอาคาร และไม่มีการต่อสัญญาเช่าออกไป เนื่องจากผลตอบแทนไม่คุ้มการลงทุน จากนั้นไม่นาน ปี 2545 บริษัท แฟชั่นมอลล์ 2002 จำกัด ใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท เข้าปรับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ให้เป็นศูนย์รวมแฟชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูป ก่อนเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2546 และหลังจากนั้นมาก็ประสบปัญหาด้านการเงินหลายครั้ง จนล่าสุดมีการประกาศหยุดดำเนินกิจการดังกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook