สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเพิ่ม GDP ปี 60 - 61 แตะ 3.8%

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเพิ่ม GDP ปี 60 - 61 แตะ 3.8%

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเพิ่ม GDP ปี 60 - 61 แตะ 3.8%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับเพิ่มเป้า GDP ปี 60 - 61 แตะร้อยละ 3.8 หลังแนวโน้มส่งออกดีขึ้นต่อเนื่อง ลงทุนเอกชนฟื้นตัวชัดเจน - เศรษฐกิจเดือนก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องจากส่งออกบวก 7 เดือน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่าสศค. ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 ใหม่ โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.8 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.6 มีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.6 – 4 เร่งขึ้นจากปี 2559 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 ซึ่งได้ปัจจัยสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงปีหลัง

ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ทาง สศค. คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.8 มีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.3 – 4.3 โดยมีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ 

นายสุวิชญ ได้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือกันยายน 2560 ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ส่งสัญญาณขยายตัวแบบกระจายตัวมากขึ้นในเกณฑ์ดี จากแรงหนุนของภาคการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ที่ร้อยละ 12.2 ในหมวดสินค้าสำคัญ ได้แก่ ทองคำ อิเล็กทรอนิกส์ และเคมีภัณฑ์ 

ส่วนการบริโภคภาคเอกชน ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนได้จากการจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน และขยายตัวสูงถึงร้อยละ 14.9 รวมไปถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนกันยายนที่ขยายตัวได้ ร้อยละ 2 รวมไปถึงการลงทุนของภาครัฐที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 62.5 

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณฟื้นตัวในอัตราเร่งมากขึ้น สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุน ที่ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 11.4 ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook