กสิกรไทยคาดเฟดคงดอกเบี้ย 1.00 - 1.25%

กสิกรไทยคาดเฟดคงดอกเบี้ย 1.00 - 1.25%

กสิกรไทยคาดเฟดคงดอกเบี้ย 1.00 - 1.25%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเฟดคงอัตราดอกเบี้ย 1.00 - 1.25% ก่อนปรับขึ้นอีก 1 ครั้ง ในการประชุมเดือนธันวาคม 2560

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.00 - 1.25% ต่อเนื่องในการประชุมรอบเจ็ดของปี 2560 ในวันที่ 31 ต.ค.- 1 พ.ย. 2560 นี้ เพื่อรักษาระดับนโยบายการเงินผ่อนคลายอีกระยะ และหลีกเลี่ยงในการดำเนินนโยบายการเงินแบบตึงตัวในระดับที่มากเกินไป เพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเข้ามากระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้พัฒนาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งคงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้ง ในการประชุมเดือนธันวาคม 2560 ตามที่เฟดได้มีการส่งสัญญาณไว้ โดยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับใกล้ 60 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดีแม้ว่าจะเผชิญกับพายุเฮอริเคน บ่งชี้ถึงภาคการบริโภคที่ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวน่าจะช่วยหนุนให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีกครั้งในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้

ส่วนเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวเร่งขึ้นมา ยังเป็นไปในลักษณะกระจายตัวยังไม่ทั่วถึง อาจจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องที่ระดับ 1.50% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook