รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla เตรียมตั้งโรงงานในจีน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla เตรียมตั้งโรงงานในจีน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla เตรียมตั้งโรงงานในจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสล่า (Tesla) เตรียมมุ่งหน้าสู่การตั้งโรงงานในจีน แต่ข่าวร้ายทางการจีนถือว่า รถพลังงานไฟฟ้าเป็นสินค้านำเข้าโดยต่างประเทศ จะต้องถูกบวกภาษีเพิ่มอีก 25% 

กระแสความต้องการใช้พลังงานสะอาดยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีการผลักดันการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างหนัก ล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสล่า ใกล้บรรลุข้อตกลงร่วมกับเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ สำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน

การเข้ามาของเทสล่าในประเทศจีน นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีขีดศักยภาพด้านการผลิตรถยนต์มากที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีแผนงานชัดเจนว่า ต้องการผลักดันให้รถบนท้องถนนจะต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 5 ล้านคันภายในปี 2019 โดยในเวลานี้จีนกำลังเร่งพัฒนาสถานีชาร์จไฟ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้การเข้ามายังประเทศจีนของเทสล่า กลับไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากว่าบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาในจีนจะถูกเสนอเงื่อนไขระหว่าง 1. การให้บริษัทท้องถิ่นเข้าไปถือหุ้นข้างมากในบริษัทข้ามชาติจำนวน 51% พร้อมกับต้องแบ่งส่วนแบ่งกำไรด้วย แต่วิธีการนี้บริษัทข้ามชาติจะได้ประโยชน์ในแง่ของค่าแรงและการขนส่งซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกลง กระนั้นต้องไม่ลืมว่า มีโอกาสที่ทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทข้ามชาติจะรั่วไหลไปยังบริษัทท้องถิ่นด้วย ถึงกระนั้นยักษ์ใหญ่ด้านยนตรกรรมอย่าง GM และ Ford ก็เลือกที่จะใช้เงื่อนไขนี้ในการตั้งโรงงานในจีน

ประการที่สอง นั่นคือ บริษัทข้ามชาติจะต้องเจอกับกำแพงภาษีนำเข้าโดยต่างประเทศที่สูงถึง 25% ซึ่งดูเหมือนว่าเทสล่าจะเลือกวิธีการนี้ และนั่นหมายความว่า ราคารถยนต์เทสล่าในประเทศจีนก็จะมีราคาที่สูงไม่น้อยเลยทีเดียว จนอาจเป็นปัญหาในการเข้ามาจับจองเป็นเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสล่าก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี ประเด็นการตั้งโรงงานเทสล่าแห่งแรกในจีน ทั้งรัฐบาลจีนและเทสล่าปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook