สถานการณ์ในอิรักดันราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น

สถานการณ์ในอิรักดันราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น

สถานการณ์ในอิรักดันราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย น้ำมันดิบทรงตัวในระดับสูง จากปัญหาความขัดแย้งในอิรัก และการปรับลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.43 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.90 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.38 เหรียญ มาอยู่ที่ 57.37 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในระดับสูง จากแรงหนุนของปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลอิรัก และชาวเคิร์ดในประเทศ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรักผ่านท่าเรือ Ceyhan ของตุรกีปรับลดลงมาสู่ระดับ 288,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปกติที่ส่งออกราว 600,000 บาร์เรลต่อวัน หลังกองทัพอิรักเข้ายึดเมือง Kurkuk คืนจากชาวเคิร์ด 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิรัก กล่าวว่าอิรักกำลังเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบราว 200,000 บาร์เรลต่อวันจากแคว้น Basra ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิรัก เพื่อที่จะชดเชยส่วนที่ปรับลดลงจากพื้นที่ Kurkuk

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ปรับลดลง 7 แท่น มาสู่ระดับ 736 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เผยว่า การปรับลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ อาจเกิดขึ้นชั่วคราว เนื่องจากการขุดเจาะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน 

รอยเตอร์ คาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ปรับลดลงราว 2.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook