อิรัก-อิหร่านตึงเครียดดันราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น

อิรัก-อิหร่านตึงเครียดดันราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น

อิรัก-อิหร่านตึงเครียดดันราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากความตึงเครียดในอิรักและอิหร่าน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาด ประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.16 เหรียญ มาอยู่ที่ 52.04 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.27 เหรียญ มาอยู่ที่ 58.15 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากกำลังการผลิตของแหล่งน้ำมันดิบ Bai Hassan และ Avan ที่ลดลงจากความเสียหายของสถานีสูบถ่ายน้ำมันจำนวน 6 สถานี หลังจากที่กองกำลังทหารอิรักเข้ายึดแหล่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่ในบริเวณเคอร์ดิสถานคืนจากชาวเคิร์ด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ด้านน้ำมันของอิรัก คาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติ ภายใน 24 ชั่วโมง

การปฏิเสธที่จะลงนามรับรองว่ารัฐบาลอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความกังวลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่อาจหายไปจากตลาด โดยหากพิจารณาจากการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในครั้งที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านหายไปราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์การขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มในและนอกโอเปก ซึ่งอาจมีการกำหนดนโยบายดังกล่าวในการประชุมของกลุ่มโอเปกที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 30 พ.ย. 2560 ที่กรุงเวียนนา

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานในสหรัฐฯ ที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2561 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ คาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในปีหน้าอาจสูงถึง 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook