ธุรกิจขายตรงปี60โต2-3%ค่าตลาด95,000ล.

ธุรกิจขายตรงปี60โต2-3%ค่าตลาด95,000ล.

ธุรกิจขายตรงปี60โต2-3%ค่าตลาด95,000ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมการขายตรงไทย คาด ภาพรวมตลาดปีนี้เติบโตร้อยละ 2-3 มูลค่ารวมอยู่ที่ 95,000 ล้านบาท ชี้ สื่อออนไลน์ช่วยดันธุรกิจโต

นางสาวสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจขายตรงว่า ภาพรวมของตลาดขายตรงไทยในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเติบโตร้อยละ2-3และมีมูลค่าตลาดประมาณ 95,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 2 ที่มีมูลค่าประมาณ 92,000 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าปีนี้ตลาดขยายตัวไม่มากนัก เนื่องจากในปีนี้เศรษฐกิจขยายตัวช้า ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงในบางกลุ่ม การแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะกลุ่มบำรุงผิว และเครื่องสำอางค์ ซึ่งมีสินค้าเกิดใหม่ตลอดเวลา แต่ยังได้รับแรงหนุนจากสื่อโซเซียลมีเดียที่เข้ามาสนับสนุนการทำตลาดเพิ่มโอกาสทางการขายทำให้ธุรกิจขายตรงเติบโตอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ที่ต้องการมีรายได้และทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น


ทั้งนี้ แม้ว่าการขายออนไลน์จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจขายตรงเติบโตได้เร็วขึ้น แต่ถือว่ายังต้องอาศัยตัวกลางให้ข้อมูลของสินค้าแก่ผู้บริโภค และการขายตรงถือว่าเป็นช่องทางที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภค จึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวไปในทางบวกได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันยุคดิจิตอลมีการสร้างคอมมิวิตี้ อยู่ร่วมกันด้วยความสนใจเดียวกัน ทำให้ธุรกิจขายตรงซึ่งเป็นลักษณะงานคอมมิวนิตี้อยู่แล้ว สามารถเติบโตได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้ภาพลักษณ์ของธุรกิจขายตรงดีขึ้น เนื่องจากแต่ละองค์กรมีนโยบายส่งเสริมจรรยาบรรณและธรรมาภิบาลมากขึ้นในการขายทำให้มีความน่าเชื่อถือว่าไม่มีการหลอกลวง ซึ่งจะแตกต่างจากการขายแชร์ลูกโซ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook