ผจก.ธกส.มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับปชช.

ผจก.ธกส.มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับปชช.

ผจก.ธกส.มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผจก.ธกส.เป็นประธานในพิธีมอบบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐให้กับประชาชน สาขาบางเขน ผ่านเกณฑ์ได้รับบัตร 1,485 ราย ขณะที่ แจกบัตรสวัสกิการแล้ว กว่า 5.3 ล้านคน คาดจะแจกได้ทั้งหมดภายในเดือนนี้

นายสุวิทย์ พูลศิลป์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นประธานในพิธีมอบบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐ ธ.ก.ส. สาขาบางเขน ให้กับประชาชนที่มีสิทธิในโครงการนี้ ซึ่งเป็นตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กับคนที่มีรายได้น้อย โดยสาขาบางเขน มีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ 1,805 ราย แต่ผ่านเกณฑ์และได้รับบัตร 1,485 ราย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ ยื่นบัตรประจำตัวประชาชน และจะได้รับใบแจ้งลำดับบัตร เมื่อรับบัตรคิวแล้ว รอเรียกตามลำดับ จากนั้นจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

สำหรับบัตรสวัสดิการ มี 2 แบบ คือ 1.บัตร EMV + ตั๋วรวม (แมงมุม) สำหรับผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐมและสมุทรสาคร 2.บัตร EMV สำหรับผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนนอกเขตจังหวัดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สามารถเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เช่น วงเงินค่าซื้อ สินค้าอุปโภคผู้บริโภคจำเป็นสินค้าเพื่อการศึกษา และส่วนลดการเกษตรกรรม โดยผู้ที่รายได้เกินกว่า 30,000 บาทต่อปีได้รับ 200 บาทต่อเดือน ส่วนรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ได้รับ 300 บาทต่อเดือน โดยจะใช้สำหรับซื้อสินค้าธงฟ้า 

นอกจากนี้ มีวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาท/3เดือน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางวงเงินค่าโดยสารรถเมล์รถไฟฟ้า 500 บาทเดือน วงเงินค่ารถ บขส. 500 บาทต่อเดือน วงเงิน ค่าโดยสารรถไฟ 300 บาท/เดือน

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ 7 จังหวัดมีผู้ที่ผ่านคุณสมบัติที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไว้กับ ธ.ก.ส. จำนวน 205,867 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพมหานครจำนวน 48,051 ราย ขณะที่ภาพรวมการแจกบัตรสวัสดิการในพื้นที่ 70 จังหวัดนั้น ขณะนี้แจกไปแล้วกว่า 5.3 ล้านคน คิดเป็น 85% ของผู้มี่สิทธิ์ที่ลงทะเบียนกับ ธ.ก.ส.ไว้ 6.2 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะแจกบัตรได้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ 

พร้อมย้ำว่า วงเงินในบัตรของผู้มีสิทธิ์ทั่วประเทศเฉพาะในเดือนตุลาคมสามารถนำไปใช้รวมได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และไม่จำเป็นต้องใช้หมดภายในวันแรก ส่วนการรับบัตรสามารถติดต่อรับได้ตลอดทั้งปี ส่วนผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ 70 จังหวัด หากจำเป็นต้องเข้ามาอาศัยในพื้นที่ 7 จังหวัด และต้องการได้รับสวัสดิการรถ ขสมก. และ รถไฟฟ้า สามารถแจ้งความจำนงขอรับสิทธิได้ที ธ.ก.ส. ในพื้นที่ที่จะย้ายเข้ามาอาศัย

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า ยังมีประชาชน ยังไม่เข้าใจการใช้บัตร แต่ก็พยายามชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook