สมคิดสั่งคลัง ดึงงบฯเพิ่มวงเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สมคิดสั่งคลัง ดึงงบฯเพิ่มวงเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สมคิดสั่งคลัง ดึงงบฯเพิ่มวงเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมคิด สั่งคลัง สำนักงบ หาทางเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หวังช่วยคนจนเพิ่มหลังพบมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มโดยเฉพาะช่วงเปิดเทอม กรมบัญชีกลาง ยืนยัน กทม.ปริมณฑลพร้อมรับบัตรฯได้พรุ่งนี้ 17 ต.ค. 60

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ สำนักงบประมาณ ไปหาทางเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรผู้มีรายได้น้อย ให้เพิ่มขึ้น จาก 200 -300 บาท โดยเฉพาะวงเงินสำหรับการใช้ซื้อสินค้าที่จำเป็น โดย เบื้องต้น อาจดึงงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน หรือดำเนินการไม่ทันตามกรอบเวลามาใช้ ส่วนจะเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นมาเท่าใด จะต้องไปพิจารณาความเหมาะสมก่อนเพื่อให้เงินไปส่งตรงไปถึงคนมีรายได้น้อยจริง ๆ หลังพบว่าผู้มีรายได้น้อยมีความจำเป็นใช้เงินเพิ่มขึ้น เช่นการซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลานในช่วงเปิดเทอม


นอกจากนี้ยังได้ให้กระทรวงการคลัง พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยเพิ่มเติมในปี 2561 โดยจะเน้นการส่งเสริมอาชีพ พัฒนาให้มีรายได้เลี้ยงดูตัวเองได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ หาทางส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ผลิตสินค้าป้อนร้านค้าประชารัฐ โดยเน้นผลิตสินค้าที่คนมีรายได้น้อยต้องการ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช หรือไข่ไก่ ไข่เป็ดเป็นต้น

หากทำสำเร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าชุมชนที่ขายไม่ออกสามารถขายได้ และจะเร่งรัดขยายร้านธงฟ้าประชารัฐและการดึงร้านโชห่วยเข้ามาร่วมโครงการ เพื่อเป็นจุดกระจายสินค้าให้คนที่ใช้บัตรสวัสดิการซื้อของได้อย่างทั่วถึง

นางสาวสุธีรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อยถูกกระจายยังจุดรับลงทะเบียนครบทุกแห่งแล้ว โดยคนกรุงเทพและปริมณฑล ที่ไม่ได้รับบัตรในครั้งแรก จำนวนกว่า 1 ล้าน 3 แสนใบ สามารถไปรับได้ ณ จุดที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.60 ขณะเดียวกัน กรมบัญชีกลางได้เร่งประสานงานติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่องอีดีซี) ในร้านธงฟ้าประชารัฐ และสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จำนวน 8 พันจุดทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook