วิธีรับมือ หากคุณสูญเสียรายได้กะทันหัน!

วิธีรับมือ หากคุณสูญเสียรายได้กะทันหัน!

วิธีรับมือ หากคุณสูญเสียรายได้กะทันหัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตคนเรามีอะไรเกิดขึ้นตั้งมากมาย บางครั้งชีวิตก็พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณสามารถได้งานทำแบบไม่ทันได้ตั้งตัว หรือบางที ชีวิตก็พาเราดิ่งลงเหว คุณอาจจะตกงานกะทันหันจนจับต้นชนปลายไม่ถูก และจากการสูญเสียรายได้กะทันหันนี่เอง ที่คุณอาจจำเป็นที่จะต้องเอาเงินจากกองทุนฉุกเฉินของคุณมาใช้จ่ายในชีวิตประวัน ระหว่างที่หางานที่ใหม่ทำ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องใช้จ่ายเงินกองทุนฉุกเฉินด้วยความประหยัด อย่างไรก็ดี หากคุณอยากรู้ว่านอกเหนือจากการใช้เงินจากกองทุนฉุกเฉินอย่างประหยัดแล้ว จะมีวิธีใหม่อีกบ้างที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดได้ระหว่างที่หางานทำ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

บอกคนที่เกี่ยวข้อง (กับการเงินของคุณ)

ในกรณีที่คุณเช่าบ้านอยู่ คุณอาจจะต้องคุยกับเจ้าของบ้าน ว่าขอลดค่าเช่าบ้านสัก 2-3 เดือนได้ไหม หรืออาจจะขอต่อรองว่าหากคุณได้งานแล้ว จะจ่ายเงินที่เหลือให้เต็มจำนวน อย่างไรก็ดี คุณก็ไม่ควรคาดหวังว่าเจ้าของบ้านหรือเจ้าหนี้อื่น ๆ ของคุณจะเข้าใจหรือประนีประนอมลดหนี้ให้นะคะ แต่การบอกคนที่เกี่ยวข้องกับการเงินของคุณรู้ไว้ก็ดีกว่าการไม่ลองพยายามเลยนะ

ระงับการหักเงินในบัญชีอัตโนมัติ

หากบัญชีธนาคารต่าง ๆ ของคุณมีการหักเงินอัตโนมัติ ให้คุณโทรหาธนาคารของคุณและขอให้ระงับการหักเงินในบัญชีอัตโนมัติไว้ก่อน เพราะคุณจะต้องประเมินและจัดลำดับความสำคัญในการชำระเงินใหม่ แทนที่จะปล่อยให้เงินของคุณถูกหักโดยอัตโนมัติ และถ้าคุณรู้ว่าคุณจะชำระเงินล่าช้า ก็ให้คุณโทรไปเจรจาต่อรองกับทางธนาคารหรือเจ้าหนี้รายอื่น ๆ คุณอาจสามารถเจรจาถึงแผนการชำระเงินชั่วคราวที่ลดลงสำหรับหนี้บัตรเครดิต ค่างวดรถยนต์ หรือค่างวดอื่น ๆ ได้

ลดค่าใช้จ่ายของคุณ

ลองดูที่งบประมาณของคุณและตัดรายจ่ายออกไปทั้งหมดก่อน โดยให้เหลือแต่รายจ่ายที่คุณจำเป็นที่จะต้องใช้เท่านั้น เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็น ส่วนค่าเสื้อผ้า ค่าการเดินทาง ค่าบันเทิง และค่าอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นก็ให้ระงับเอาไว้ก่อน แต่คุณก็ยังสามารถสนุกสนานได้อยู่นะคะ เพียงแต่ว่าให้หากิจกรรมฟรีที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือกิจกรรมที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดจะดีกว่าค่ะ

และในระหว่างที่คุณไม่มีรายได้นี้ ให้คุณพยายามใช้จ่ายแต่เพียงเงินสดเท่านั้น ไม่ควรนำบัตรเครดิตมารูดใช้เด็ดขาดค่ะ เพราะคุณจะต้องตระหนักว่าหากคุณใช้บัตรเครดิต แล้วถ้าคุณไม่ได้ชำระหนี้คืนในเวลาที่กำหนด คุณจะต้องเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นแน่นอนค่ะ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการซื้อของที่คุณอยากได้ แต่ไม่มีกำลังซื้ออีกด้วยนะคะ

ไม่ใช้ความฟุ่มเฟือยจากการอยากได้

โปรดจำไว้ว่านี่เป็นสถานะการชั่วคราวของการสูญเสียรายได้เท่านั้นนะคะ การจัดการกับการสูญเสียรายได้เป็นเรื่องที่เครียดมาก และต้องทำโดยไม่ใช้ความฟุ่มเฟือยจากการอยากได้นู้นนี่ของคุณ เพราะมันจะทำให้การจัดการกับการเงินของคุณเป็นเรื่องที่ยากขึ้น อย่างไรก็ดี การลดค่าใช้จ่ายของคุณเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการเงินของคุณ ดังนั้นการดื่มด่ำกับประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี เช่น การชมพระอาทิตย์ตกดิน การเดิน การทำสมาธิ การฟังเพลง หรือการเป็นอาสาสมัครค่ะ

การสูญเสียรายได้อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงชีวิตนะคะ ดังนั้นทางที่ดีควรจะเตรียมการรับมือให้พร้อม เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาหรือความเครียดภายหลัง แต่ถ้าหากคุณยังไม่ได้เตรียมการรับมือ การใช้เทคนิคข้างต้นก็สามารถช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook